Mùa đông, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về tác dụng của trà nóng?

TPO - Trên thực tế, uống không chỉ làm giảm cơn khát mà còn hỗ trợ cho sức khỏe rất nhiều, đặc biết các loại trà có tác dụng tuyệt vời, ví dụ khi cơ thể lạnh, uống một cốc trà long nhãn cũng có thể có kết quả ngay tức thời.

Ảnh minh họa từ Internet
Ảnh minh họa từ Internet
Nên uống trà nhạt

Các bác sĩ tại đại học Giao thông Thượng Hải – Trung Quốc cho biết: Uống trà nóng là hình thức phổ biến nhất trong các loại đồ uống. Rất nhiều người yêu thích trà bởi hương vị của nó. Nhiều người thích uống trà đặc, nhưng các bác sĩ khuyên lên uống trà loãng sẽ rất có lợi cho sức khỏe.
Trong trà có chứa catecholamine, có thể bảo vệ mạch máu và làm mềm thành mạch. Tuy nhiên, trà cũng có thể gây căng thẳng cho thần kinh. Các bác sĩ khuyến cáo không nên uống trà nhiều lần trong ngày, đặc biệt là người cao tuổi. Uống quá nhiều sẽ gây hại cho thận và làm giảm những hoạt chất có lợi trong trà.
Mùa đông, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về tác dụng của trà nóng? - ảnh 1 Ảnh minh họa từ Internet
Trà cũng ảnh hưởng nhiều đến việc hấp thụ thức ăn và cảm giác ngon miệng, vì vậy tốt nhất là uống trà sau bữa ăn khoảng 30 phút là tốt nhất.
Trà long nhãn táo đỏ
Trà long nhãn táo tàu đỏ được ưa chuộng trong những ngày đông bởi công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Trà gồm có long nhãn, kỳ tử, hồng táo.
Loại trà này có tác dụng làm lưu thông khí huyết, ấm cơ thể thích hợp cho những người tạng âm và phụ nữ. Một số người đặc biệt sợ lạnh vào mùa đông được các bác sĩ khuyến cáo nên uống nhiều trà. Trà có thể uống nóng bằng cách pha chế với nước sôi ở nhiệt độ cao, nhưng nếu có thời gian, nên nấu kĩ hơn, làm được như vậy, các hoạt chất trong táo, long nhãn,...sẽ được sử dụng hoàn toàn, hương vị sẽ đậm đà hơn khi thưởng thức.
Cách thức pha như sau: Đầu tiên nên rửa qua táo tàu, long nhãn và hạt kỷ tử với nước sạch, sau đó cho toàn bộ vào nồi. Đổ 1 lít nước vào nồi, sau đó cho lên bếp đun lửa vừa. Khi nước bắt đầu sôi, vặn lửa nhỏ, để thêm 15 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng là thưởng thức và cảm nhận hương vị trà cho mùa đông thêm ấm áp.
Trà chanh
Mùa đông là mùa tốt nhất để uống các loại trà, trà có vai trò làm ấm bụng. Khi thời tiết lạnh, nhâm nhi một chén trà nóng sẽ cảm thấy toàn thân thư giãn. Ngoài ra, ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo vào mùa đông, có thể uống trà để giải quyết phần chất béo dư thừa.
Nhiều người cho rằng nước chanh chỉ dành cho việc giải khát vào mùa hè. Trên thực tế, nước chanh cũng có tác dụng tốt vào mùa đông. Mùa đông có thể làm cổ họng khô rát, dùng một ly nước chanh ấm với mùi thơm dễ chịu, có tác dụng đặc biệt cho cổ họng và phổi.
Nhiều người muốn uống trà nóng ở nhiệt độ cao, nhưng đối với trà chanh, tốt nhất là sử dụng nước ở nhiệt độ từ 50 đến 60 độ C. Cũng có thể thêm một chút mật ong để tăng hương vị. Hãy uống nước chanh ấm thường xuyên để tăng nhiều loại vitamin cho cơ thể, tăng sức đề kháng và bổ sung đủ nước cho những ngày đông.

Mùa đông, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về tác dụng của trà nóng? - ảnh 2

Ăn cay nóng mùa đông, làm sao để xử lý nhiệt miệng?

Vốn được xem là bệnh phổ biến ở mùa hè nhưng với thời tiết thay đổi thất thường của mùa đông lại thêm sở thích ăn đồ cay nóng với các món lẩu nướng để giảm bớt cái lạnh dễ khiến nhiệt miệng tấn công chúng ta.

Mùa đông, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về tác dụng của trà nóng? - ảnh 3

Bí quyết sống khỏe, tăng đề kháng trong mùa lạnh giá

Ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi đúng cách… Bạn có thể trải qua mùa đông lạnh giá một cách khỏe khoắn và vui tươi bằng những “bí kíp” sau:

Mùa đông, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về tác dụng của trà nóng? - ảnh 4

Gừng – ‘Thần dược’ với sức khỏe trong mùa lạnh

Từ xa xưa, gừng đã được biết đến là loại gia vị tuyệt vời với vô vàn công dụng cho sức khỏe.

Mùa đông, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về tác dụng của trà nóng? - ảnh 5

Súp gà, súp lươn, súp cua ngon miệng ấm nóng ngày đông

Đây là 3 món súp nóng rất ngon được bày bán nhiều trong các quán ăn ở Hà Nội. Cùng tham khảo cách làm để có thể tự chế biến tại nhà nhé!

Mùa đông, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về tác dụng của trà nóng? - ảnh 6

Những cách giảm đau nhức xương khớp khi trời rét buốt

Mặc ấm, tập thể dục trong nhà và uống đủ vitamin D… là những phương pháp đơn giản giúp tạm thời giảm đau xương khớp khi trời lạnh.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng