Ngăn chặn các bệnh về nhiệt do nắng nóng

Các bệnh tật do nhiệt và tình trạng mất nước trong mùa hè đều có thể ngăn ngừa nếu bạn hiểu rõ tình trạng cơ thể mình để biết cách phòng chống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong những ngày hè, việc tập thể dục thường được thực hiện ngoài trời. Các hoạt động ngoài trời trong những ngày nắng nóng thường đi kèm với những nguy cơ nghiêm trọng do tình trạng mất nước của cơ thể, dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt như là kiệt sức vì nóng, cảm nhiệt và trong trường hợp nặng có thể gây ra tử vong.

Hàng triệu người trên thế giới có nguy cơ bị các bệnh liên quan đến nhiệt. Tuy nhiên, nguy cơ tăng lên đáng kể trong 4 nhóm người dưới đây:

1. Trẻ em

Kỳ nghỉ hè đến, hầu hết trẻ em đều dành rất nhiều thời gian vui chơi, giải trí ở ngoài trời cùng với người thân và bạn bè cùng trang lứa, sau chuỗi tháng ngày học tập tại trường. Khi nhiệt độ không khí bên ngoài cao hơn nhiệt độ cơ thể, cơ thể trẻ thường dễ tăng nhiệt nhanh hơn so với người lớn.

2. Vận động viên và những người tập thể dục

Họ bỏ ra hàng giờ để tập luyện hoặc thi đấu trong ánh nắng mặt trời mùa hè gay gắt, cảm giác nóng nực và rất khó chịu. Cơ thể họ thường không được cung cấp đủ lượng chất lỏng để bù đắp cho sự mất nước bởi các hoạt động trên gây ra.

Ngăn chặn các bệnh về nhiệt do nắng nóng - ảnh 1

3. Người lao động ngoài trời

Những người lao động như trồng hoa, xây dựng, nhân viên cảnh sát, nhân viên bưu điện phụ trách việc giao nhận và những người dành phần lớn thời gian trong ngày của họ dưới cái nóng thường có ít thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn trong phòng tắm hoặc uống nước và các thức giải nhiệt khác. Kết quả là nhóm người này cũng không tiêu thụ đủ chất lỏng trong ngày làm việc của họ.

4. Người cao tuổi

Nhiệt độ tăng cao trong mùa hè ảnh hưởng đến tất cả mọi người và ảnh hưởng sâu sắc hơn đến những người cao tuổi. Nhận biết điều này sẽ giúp người cao tuổi thực hành những kỹ năng, dần dần quen với khí hậu nóng nực, ngột ngạt của ngày hè.

Các dấu hiệu và triệu chứng của cơ thể khi bị mất nước:

Lưỡi và môi khô

Nhức đầu

Cảm giác yếu, chóng mặt hoặc mệt mỏi cùng cực

Nước tiểu có màu đậm hơn so với bình thường

Buồn nôn

Chuột rút cơ bắp

Để cơ thể thích nghi với cái nóng

Mất khoảng 10 đến 14 ngày làm việc, tập thể dục dưới mức nhiệt của mùa hè để cơ thể dần điều chỉnh và thích nghi với nó. Bạn nên cắt giảm cường độ tập thể dục và các hoạt động khác trong những ngày đầu tiên. Khi cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ của môi trường, sẽ tạo ra cơ chế điều hòa để cân bằng, hạn chế sự mất nước, dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt như đột quỵ bởi nhiệt và kiệt sức vì nóng.

Việc bổ sung các chất lỏng là điều rất cần thiết. Thời gian tốt nhất để tiêu thụ chất lỏng là trước khi bạn đang khát. Nếu đợi khát mới uống thì lúc đó cơ thể đã bị mất nước.

Tốt nhất là uống theo một lịch trình. Tránh các đồ uống chứa caffein hoặc rượu trong ánh mặt trời, nhiệt độ cao. Các loại đồ uống kích thích sản xuất nước tiểu, qua đó thúc đẩy tình trạng mất nước nhanh hơn.

Thức uống tốt nhất là nước lọc, nước đun sôi để nguội hay một trong các loại nước uống dành cho người tập luyện thể thao có hương vị trên thị trường. Chúng giúp thay thế các chất điện giải thông qua mồ hôi và cung cấp năng lượng carbohydrate cho cơ bắp làm việc.

Nhiều người khi ra ngoài trời nóng bức, về nhà là lao ngay vào phòng tắm hay bồn rửa mặt để dội nước lên đầu. Điều này có thể làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhưng nó không tạo ra sự thay đổi nhiệt độ bên trong cơ thể. Hãy đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp đủ nước và các chất lỏng khác.

Luôn luôn mặc quần áo màu sáng và rộng rãi.

Bất cứ khi nào có cơ hội, hãy nghỉ ngơi trong bóng râm.

Nếu một người tiếp xúc với nắng nóng trở nên mất phương hướng hoặc bất tỉnh, can thiệp bằng các biện pháp y tế kịp thời.

Theo Lan Dương

An ninh thủ đô

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá