Người đàn ông ngoại quốc hôn mê sâu sau khi tự mua thuốc cảm uống

TPO - Nam bệnh nhân 48 tuổi, người Campuchia rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp vì tự ý mua thuốc cảm sốt về uống.

Người đàn ông ngoại quốc hôn mê sâu sau khi tự mua thuốc cảm uống

Ngày 22/5, thông tin từ BV Quốc tế City (CIH)  cho biết sau 97 ngày điều trị và theo dõi tích cực tại BV, bệnh nhân Oum Sokun (48 tuổi, quốc tịch Campuchia) bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc đã được cứu sống ngoạn mục.

Theo các BS, vào giữa tháng 2/2019, bệnh nhân được chuyển đến BV trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.

Thân nhân bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện CIH 5 ngày ông Sokun bị cảm, người mệt mỏi nên tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Ít giờ sau đó, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân. Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Campuchia. Tại đây bệnh nhân đã được đặt nội khí quản thở máy vì suy hô hấp nặng. Sau 5 ngày điều trị tình trạng bệnh càng lúc càng nặng dần, thân nhân xin chuyển bệnh nhân đến BV CIH  thông qua chương trình hợp tác quốc tế giữa chương trình City Plus và Trung tâm y tế Khema Clinic tại Phnom Penh.

Người đàn ông nổi nốt đỏ chằng chịt trên người sau khi tự mua thuốc cảm uống - ảnh 1 Hình ảnh bệnh nhân lúc mới nhập viện và sau khi điều trị thành công.

Phiên hội chẩn khẩn cấp giữa các thành viên của Hội đồng cố vấn y khoa của BV dựa trên tổng hợp bệnh sử, thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng, thực hiện xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh học cần thiết đã xác nhận đây là trường hợp bệnh nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc.

Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ qua. Do đó ngay lập tức, bệnh nhân được thở máy kiểm soát, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu và các sản phẩm của máu trong khi chạy thận nhân tạo, bên cạnh đó người này còn được điều trị tích cực bằng các liệu pháp điều trị để giải quyết các tình trạng tổn thương ở nhiều cơ quan như phổi, tiêu hóa, gan, da và mắt. 

Sau 97 ngày điều trị tại khoa Chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã dần dần hồi phục. Hiện tại bệnh nhân đã được chuyển khoa Ngoại tiếp tục chăm sóc và điều trị.

Người đàn ông nổi nốt đỏ chằng chịt trên người sau khi tự mua thuốc cảm uống - ảnh 2 Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.
Theo Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân – phó Giám Đốc Y Khoa, Trưởng Khoa Hồi Sức Tích Cực của BV, hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vaccine sởi, quai bị hoặc nhiễm virus như Dengue, Cytomegalovirus…Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan, tỉ lệ tử vong trong các thể nặng ghi nhận từ đến 5-30%.

Các thuốc hay gặp gây ra hội chứng này bao gồm: Allopurinol, Carbamazepine, Lamotrigine, Nevirapine, NSAIDs, Phenobarbital, Phenytoin, Sulfamethoxazole, Sulfasalazine.

Theo BS Mỹ Vân, bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào đó. Tại thời điểm này có thể không bị dị ứng nhưng có thể sẽ dị ứng ở thời điểm muộn hơn. Đôi lúc phản ứng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn ở lần dùng thuốc thứ hai do những biến đổi trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. “Do vậy chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, chỉ uống thuốc theo toa bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ, không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần. Khám bác sĩ ngay khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc. Nếu biết mình dị ứng với thuốc nên ghi lại tên thuốc và báo cho bác sĩ biết khi đến khám bệnh tại cơ sở y tế. Bác sĩ cần thận trọng hỏi kỹ bệnh nhân về tiền sử dị ứng thuốc trước khi kê toa thuốc cho bệnh nhân nhất là các nhóm thuốc kể trên”, nữ BS khuyến cáo.  

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá