Nhai chậm lại, nguy cơ tiểu đường giảm 80%

Nghiên cứu của Nhật Bản đã chỉ ra rằng việc ăn quá nhanh có thể khiến cơ thể bạn bị "sốc" đường và sinh ra phản ứng kháng insulin – nguyên nhân của tiểu đường.

Ăn trưa vội vã tại bàn làm việc có hại hơn bạn nghĩ - Ảnh minh họa: INTERNET
Ăn trưa vội vã tại bàn làm việc có hại hơn bạn nghĩ - Ảnh minh họa: INTERNET
Tiểu đường được coi là một "đại dịch" thời hiện đại, mà nguyên nhân chính được nhắc đến là chế độ ăn thiếu lành mạnh và sự thiếu vận động. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi Tiến sĩ – bác sĩ Takayuri Yamaji (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) vừa phát hiện cách một người ăn uống cũng có thể ảnh hưởng lớn đến nguy cơ mắc bệnh của họ.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 1.000 nam giới và phụ nữ trung niên trong vòng 5 năm, ghi nhận lại cách ăn uống của họ và tầm soát bệnh tiểu đường. Họ được chia làm 3 nhóm: nhóm có thói quen thưởng thức kỹ bữa ăn bằng cách ăn thật chậm rãi, nhóm ăn với tốc độ trung bình và nhóm thường xuyên phải ăn thật nhanh để tiết kiệm thời gian.

Trong 5 năm nghiên cứu, chỉ hơn 2% người thuộc nhóm ăn chậm phát triển hội chứng chuyển hóa, trong khi tỉ lệ ở nhóm ăn tốc độ trung bình là 6,5%. Có tới 11,6% người ở nhóm ăn nhanh đối mặt với tiểu đường.

Theo bài báo cáo vừa được trình bày tại Hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nhóm nghiên cứu lý giải sự khác biệt này là do tốc độ ăn đã ảnh hưởng đến một số mặt hoạt động não bộ.

Trước hết, khi bạn ăn quá nhanh, sẽ đến lúc cơ thể đã đủ lượng cần nạp nhưng bộ não chưa kịp ghi nhận và phát tín hiệu "đã no", khiến bạn vẫn còn cảm giác muốn ăn và sẽ ăn quá nhiều.

Quan trọng hơn, việc nạp nhanh một lượng thực phẩm sẽ làm biến đổi nồng độ glucose trong máu đột ngột, lâu ngày dẫn đến phản ứng đề kháng insulin – chính là lý do gây ra tiểu đường.

Vì thế, bạn nên tìm lại thói quen thư thả tận hưởng những bữa ăn ngon lành và đủ dinh dưỡng.

tiểu đường - ảnh 1

Bảo quản đúng cách để giữ thực phẩm tươi ngon lâu hơn

Bảo quản thực phẩm tưởng chừng là vấn đề đơn giản nhưng nhiều bà nội trợ lại vô tình làm sai cách khiến cho thực phẩm nhanh chóng bị hỏng hoặc giảm mùi vị. Dưới đây là những sai lầm phổ biến trong cách bảo quản thực phẩm hàng ngày và lời khuyên để bạn tránh lãng phí thực phẩm:

tiểu đường - ảnh 2

7 loại mặt nạ dưỡng tóc tại nhà từ quả bơ

Quả bơ không chỉ là loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng với sức khỏe mà còn nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt là mái tóc. Dưới đây là 7 loại mặt nạ thiên nhiên từ quả bơ kết hợp với các thành phần khác giúp tạo nên điều kì diệu cho mái tóc của bạn:

tiểu đường - ảnh 3

Hiểu đúng về chế độ ăn kiêng giàu kiềm

Chế độ ăn giàu kiềm giúp cân bằng nồng độ pH trong cơ thể bạn. Nồng độ pH trong cơ thể cân bằng góp phần ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn muốn thực hiện chế độ ăn này, bạn cần nhận thức những điều nên và không nên trước khi bắt đầu:

tiểu đường - ảnh 4

Bí quyết sống khỏe nhờ điều chỉnh chế độ ăn - ngủ nghỉ - tập luyện

Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh sẽ tăng cường năng lượng cho cơ thể, thúc đẩy miễn dịch giúp bạn tránh ngăn ngừa nguy cơ mắc một số loại bệnh nguy hiểm. Bạn cần học cách loại bỏ các loại thức ăn không lành mạnh ra khỏi chế độ ăn với những lời khuyên dưới đây:

tiểu đường - ảnh 5

Dưỡng chất thiết yếu giúp phụ nữ giảm căng thẳng

Bên cạnh những biện pháp như nghỉ ngơi thư giãn nhiều hơn, tập yoga, thiền, xông hơi… các dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải tỏa căng thẳng.

Theo Người lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá