Những cách kéo dài tuổi thọ

Trang web MSN của Mỹ vừa đăng tải những thông tin hữu ích nhằm giúp con người kéo dài tuổi thọ. Đó là không hút thuốc lá, uống rượu vang, loại bỏ căng thẳng, tăng cường vận động...

Những cách kéo dài tuổi thọ

Loại bỏ căng thẳng sẽ giúp sống lâu hơn. Ảnh minh họa
Loại bỏ căng thẳng sẽ giúp sống lâu hơn. Ảnh minh họa.

Ngưng thuốc lá. Tạp chí khoa học Anh Lancet vừa đăng một công trình nghiên cứu chứng minh việc ngưng hút thuốc lá trước 40 tuổi có thể giúp sống thêm 10 năm.

Công trình nghiên cứu này do các nhà khoa học ở Trường đại học Oxford (Anh) thực hiện từ năm 1996 - 2011. Họ theo dõi 1,2 triệu phụ nữ Anh tuổi từ 50 - 65. Trong số này có 52% người chưa bao giờ hút thuốc lá, 28% đã ngưng hút và 20% vẫn còn hút. Các đối tượng nghiên cứu được hỏi về tình trạng sức khỏe ba năm một lần.

Kết quả cho thấy phụ nữ hút thuốc lá có tuổi thọ trung bình ngắn hơn những người không hút 11 năm. Nguy cơ tử vong trước 70 tuổi cũng cao hơn.

Rachel Huxley, tiến sĩ, giáo sư dịch tễ học và y tế cộng đồng tại Đại học Minnesota (Mỹ), đã viết trong một bài xã luận cho biết từ bỏ thói quen hút thuốc lá trước khi bước vào tuổi trung niên đồng nghĩa với việc loại bỏ được nguy cơ chết sớm. Lý do, ít tiếp xúc với các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, tim và đột quỵ, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Uống rượu vang. Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Y Harvard và Viện Lão hóa quốc gia Mỹ cho rằng, thành phần tự nhiên có trong rượu vang đỏ có thể giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn các tác nhân có nguy cơ gây bất lợi đến sức khỏe, do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra.

Hợp chất resveratol trong rượu vang đỏ có tác dụng kéo dài tuổi thọ, và chất chống ôxy hóa flavonoid có tác dụng kích hoạt enzym, làm chậm quá trình lão hóa. Đây là tin vui cho những người yêu thích rượu vang. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng xác nhận nên uống vừa phải, với phụ nữ mỗi ngày dùng 1 ly có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim tấn công lên đến 40%.

Làm bạn với đậu nành. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn đậu nành ít nhất một lần một tuần giúp giảm nguy cơ ung thư vú đến 50%. Hàm lượng phytic acid cao trong đậu nành đóng vai trò như chất chống oxy hóa tế bào, giảm phản ứng viêm nên giúp ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, đậu nành được chứng minh rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất chống ôxy hóa, nhiều isoflavone giúp giảm nguy cơ loãng xương, cao huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Loại bỏ căng thẳng. Theo thời gian, căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim và béo phì. Sức khỏe tinh thần đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ con người, những người lạc quan rất ít khi bị bệnh hoặc nếu có họ cũng nhanh chóng vượt qua. Chính vì thế, hãy luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan để cuộc sống kéo dài thêm.

Tăng cường vận động. Muốn sống lâu? Hãy năng đến phòng tập thể dục, đó là lời khuyên đến từ các chuyên gia sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục đều đặn giúp phụ nữ giảm được nguy cơ bị ung thư vú đến 37%, loãng xương 45% và bệnh tim 14%.

Kết quả của việc vận động sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn cũng như có tác dụng tích cực trong việc đốt cháy chất béo dư thừa.

Kiểm soát trọng lượng. Duy trì một trọng lượng cân đối không chỉ giúp bạn có được thân hình đẹp mà còn có thể phòng ngừa những cơn đau tim và bệnh tiểu đường.

Gần đây y học đã tìm thấy tác hại của lớp mỡ bụng trong việc dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh tiểu đường, ung thư và khiến cholesterol tăng cao. Một cái bụng ục ịch là 'quả bom' nổ chậm chứa nhiều chất độc đưa đến nhiều chứng bệnh nan y và làm giảm tuổi thọ con người.

Theo Ngọc Khuê
Thanh Niên

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá