Những cách nấu nướng khiến bạn khó giảm cân

TPO - Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, hãy chú ý tới những điều dưới đây bởi những sai lầm trong cách nấu nướng có thể khiến mục tiêu của bạn vượt ngoài tầm tay:

Những cách nấu nướng khiến bạn khó giảm cân

1. Kết hợp tinh bột và chất béo
Đây là công thức bạn không bao giờ nên tuân theo cho dù đó là tinh bột và chất béo tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như khoai lang với dầu ô liu, chúng chỉ làm cho kế hoạch giảm cân của bạn xa vời hơn. Tốt nhất, bạn không nên dùng nhiều hơn 2 thìa cà phê chất béo với các loại tinh bột như khoai lang, bí, ngũ cốc, quả đậu và các loại đậu khác. Đồng thời, cơ thể bạn cũng “ưu ái” tiêu hóa tinh bột trước còn chất béo sẽ được tích tụ lại thay vì được đốt cháy. Vì vậy, hãy hạn chế ăn tinh bột và tăng cường các loại rau củ không chứa tinh bột với protein.

2. Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật như đậu nành, ngô có tính axit cao và dễ bị ôi sẽ dẫn đến tăng cân ngoài ý muốn khi ăn, đặc biệt khi đã được đun nấu ở nhiệt độ cao. Vì vậy, thay vì dùng dầu thực vật, hãy chuyển sang dầu ô liu hoặc dầu dừa.

3. Quá ít calo

Nếu bạn ăn ít calo vì lo sợ tăng cân thì đó lại là sai lầm lớn. Thực tế, ăn quá ít calo sẽ khiến cơ thể giữ lại cân nặng thay vì giảm đi bởi cơ thể cần năng lượng để hoạt động. Thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm chứa protein, rau củ không có tinh bột và chất béo tốt cho sức khỏe. Các loại củ chứa tinh bột (trừ khoai tây trắng) và ngũ cốc đều tốt cho bạn, nhưng nên tránh ăn bánh mì và thực phẩm đã chế biến sẵn. Bạn hãy kết hợp với protein, rau xanh, trái cây ít đường như các loại quả mọng và giới hạn chất béo khoảng 2 thìa cà phê sẽ giúp đạt mục tiêu giảm cân.

4. Các nguyên liệu đã chế biến sẵn

Các nguyên liệu chế biến sẵn cũng là thủ phạm khiến bạn không giảm cân như mong muốn. Ngay cả khi chứa ít calo nhưng chúng không bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Vậy nên, bạn hãy tránh nguyên liệu chế biến sẵn và làm bạn với thực phẩm tươi.

5. Quá nhiều muối

Chế độ ăn chứa nhiều muối cũng là nguyên nhân khiến bạn không giảm cân. Hãy tránh các loại đồ hộp bởi chúng thường chứa nhiều muối và hạn chế nêm muối khi nấu nướng hay dùng các loại gia vị nhiều muối như nước tương, mù tạt, sốt cà chua, nước sốt salad đóng hộp.

Những cách nấu nướng khiến bạn khó giảm cân - ảnh 1 Ảnh minh họa

6. Quá nhiều ngũ cốc

Thực tế, ăn quá nhiều ngũ cốc cũng không phải lựa chọn tốt cho người muốn giảm cân. Do đó, bạn nên hạn chế khẩu phần ăn xuống mức tối thiểu mỗi bữa khoảng ¼ - ½ chén mỗi bữa. Bạn nên ăn vào các bữa sớm trong ngày để chúng được đốt cháy thành năng lượng nhanh hơn. Đồng thời, hãy kết hợp với protein nạc để ổn định đường huyết.

7. Không ăn chất béo
Đây lại là một sai lầm khác trong chế độ ăn kiêng của bạn. Thay vì loại bỏ hoàn toàn chất béo, hãy ăn chất béo tốt cho sức khỏe. Bởi chất béo giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất mạnh mẽ, hỗ trợ sản sinh hóc-môn, giảm cân và tốt cho não bộ. Bạn hãy bổ sung vào chế độ ăn các loại hạt sống, dầu dừa, dầu ô liu và dầu hạt lanh. Các chất béo này còn giúp đào thải độc tố khỏi cơ thể. Riêng dầu dừa có thể dùng nấu nướng ở nhiệt độ cao tối đa là 180 độ. Chất béo được đun ở nhiệt độ cao sẽ biến chất và trở nên dễ ôi thiu, không tốt cho việc giảm cân của bạn.


Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá