DMCA.com Protection Status

Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên ngưng thuốc tránh thai

huốc tránh thai giúp bạn "giải quyết" được rất nhiều vấn đề nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai hại cho sức khỏe. Nếu cơ thể "lên tiếng", hãy dừng lại ngay.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
1. Kinh nguyệt thất thường

Nếu trong thời gian uống thuốc tránh thai, bạn thấy kinh nguyệt của mình cũng thất thường theo thì bạn nên ngưng sử dụng ngay. Nguyên nhân bởi bạn đã sử dụng thuốc tránh thai không phù hợp, gây kích thích rối loạn nội tiết tố, làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Lúc này, thay vì sử dụng thuốc tránh thai, bạn có thể sử dụng một số biện pháp tránh thai an toàn không gây tác dụng phụ như đặt mũ chụp cổ tử cung, miếng xốp tránh thai hay bao cao su.

2. Bị nổi mụn

Loại thuốc tránh thai không phù hợp khi đưa vào cơ thể có thể khiến bạn bị nổi mụn bởi gây kích thích nội tiết tố.

Lúc này bạn nên gặp bác sĩ để có thể tư vấn loại thuốc tránh thai phù hợp hoặc thay thế bằng biện pháp phòng tránh khác.

Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng, tình trạng mụn trứng cá sẽ ngày càng tồi tệ hơn và mất nhiều thời gian để chữa trị.

3. Bị trầm cảm

Mỗi loại thuốc tránh thai đều có nồng độ progestin khác nhau - một phiên bản tổng hợp của progesterone, khi tác động lên não bộ có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng hay trầm cảm.

Nếu bạn có cảm giác nóng giận thất thường, tính cách không còn là chính mình thì tức là trong thuốc tránh thai bạn đang sử dụng có nồng độ progestin vượt quá mức cần thiết với cơ thể bạn.

Bạn nên lập tức ngưng sử dụng thuốc để tránh tình trạng kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm. Tìm đến lời khuyên bác sĩ là cách thông minh nhanh nhất để bạn tìm được loại thuốc tránh thai phù hợp với cơ địa của mình, tránh gây ra tác dụng phụ.

4. Bị nhức đầu

Thuốc tránh thai có thể gây ra cho bạn những cơn nhức đầu chóng vánh và thường xuyên. Nếu bỏ qua triệu chứng này thời gian dài và vẫn tiếp tục sử dụng thuốc tránh thai sẽ có nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu não và dẫn đến đột quỵ.

Nguyên nhân xảy ra điều này là thuốc tránh thai không phù hợp làm thay đổi nồng độ estrogen trong cơ thể, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu lên não và gây ra đau đầu. Vì vậy, khi thấy triệu chứng này xảy ra từ 2 lần, hãy ngưng thuốc và tìm đến trợ giúp của bác sĩ.

5. Giảm ham muốn tình dục


Thuốc tránh thai gây ức chế rụng trứng, làm thay đổi nội tiết tố nữ dẫn đến làm suy giảm ham muốn tình dục của bạn.

Vì vậy, khi thấy mình bỗng dưng "vô cảm" trước chồng, hãy tìm đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân có phải vì thuốc tránh thai hay không.

Theo SKGĐ

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng