Những dưỡng chất bảo vệ mắt khi về già

Đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng (AMD) liên quan đến tuổi là những vấn đề về mắt phổ biến nhất ở người lớn tuổi, dẫn đến suy giảm thị lực và mù lòa. Trên thế giới, AMD ảnh hưởng đến hơn 25 triệu người, chủ yếu ở những người trên 55 tuổi.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
Một chế độ ăn uống cân bằng được chứng minh là có lợi cho mắt, giúp duy trì thị lực tốt trong suốt cuộc đời. Một số nghiên cứu cho rằng, các chất dinh dưỡng còn có thể giúp cải thiện thị lực khi đã mắc các bệnh về mắt và tình trạng lão hóa.

Chất chống oxy hóa

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và E, beta carotene, selenium và kẽm được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại những tác động lão hóa của các gốc tự do. Chất chống oxy hóa được sinh ra trong cơ thể qua quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Vitamin C được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau quả, trong khi các loại hạt, khoai lang, bơ, lạc và ngũ cốc rất giàu vitamin E, vitamin có liên quan đến giảm nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể cũng như AMD.

Các loại trái cây màu đỏ, vàng, cam và rau quả như cà rốt, đu đủ và xoài hay thực phẩm như gan, trứng, sữa rất giàu beta carotene. Cơ thể chuyển hóa beta carotene thành vitamin A, giúp mắt điều chỉnh những thay đổi trong ánh sáng, tăng độ ẩm và giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể và AMD. Trái cây và các loại rau xanh đậm chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên. Ngoài ra, chất flavonoid trong rượu vang đỏ, sô cô la đen và các loại quả mọng đã được chứng minh giúp bảo vệ các mao mạch trong mắt, cũng như mạch máu trong cơ thể.

Các loại ngũ cốc

Những thức ăn giàu chất xơ sẽ không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà cũng có thể ngăn ngừa AMD khi ở tuổi già. Các loại đường tinh luyện và tinh bột trong thực phẩm chế biến làm tăng nguy cơ cao mắc AMD trong khi một chế độ ăn uống có hàm lượng chất xơ cao sẽ làm chậm sự hấp thụ của tinh bột và đường, làm chậm tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng từ thức ăn. Ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc có chỉ số đường huyết thấp. Người cao tuổi cần phải giảm tiêu thụ các carbohydrate tinh chế và chuyển sang chế độ ăn uống nhiều chất xơ.

Những dưỡng chất bảo vệ mắt khi về già - ảnh 1

Omega-3

Axit béo omega-3 được tìm thấy trong các phân tử chất béo nhất định và chúng rất quan trọng cho đôi mắt khỏe mạnh. Mức độ thấp của các axit béo omega-3 có thể dẫn đến hội chứng khô mắt, AMD, bệnh võng mạc do đái tháo đường và bệnh võng mạc do sinh non. Axit này cũng rất quan trọng cho sự phát triển thị lực và chức năng mắt ở trẻ sơ sinh. Axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong hải sản, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá béo khác. Chúng cũng được tìm thấy trong các loại hạt, dầu thực vật, rau lá xanh đậm. 

Lutein và zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là chất chống oxy hóa tự nhiên trong mắt bởi chúng làm giảm quá trình oxy hóa trong các tế bào mắt, ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc, từ đó giảm nguy cơ các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và AMD. Tuy nhiên, cơ thể không thể sản xuất đủ các chất dinh dưỡng này, vì vậy, cần tăng cường bằng chế độ ăn uống hoặc uống bổ sung. Các loại rau lá sẫm màu như rau chân vịt, súp lơ xanh, cải xoăn rất giàu lutein và zeaxanthin. Chúng cũng được tìm thấy trong trái cây như kiwi, dưa hấu,  xoài, và trong trứng, ngô và cà rốt.


Theo ANTĐ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá