Những lầm tưởng về cà phê đối với sức khỏe

TPO - Cà phê – loại đồ uống phổ biến thứ 2 trên thế giới được rất nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau ưa thích và sử dụng hàng ngày như một thói quen. Và cũng có nhiều ý kiến cho rằng uống nhiều cà phê sẽ không tốt cho sức khỏe. Hãy cùng điểm qua một vài ý kiến và tìm ra sự thật để “minh oan” cho cà phê.

Ảnh minh họa từ Internet
Ảnh minh họa từ Internet
Cà phê đen chứa nhiều cafein?
Có nhiều loại cà phê đen rang khô có vị đậm mặc dù chứa thành phần caffeine thấp như The Mentalist hay French Kick. Do đó, với cốc cà phê đầu tiên mỗi ngày, bạn hoàn toàn có thể lọc lâu hơn hoặc thêm lượng cà phê nếu muốn.
Nhiều người có thói quen dùng nước vừa đun sôi để pha cà phê. Thực tế, nhiệt độ cho một cốc cà phê hoàn hảo dao động từ 90-93 độC. Sau khi đun sôi, hãy ngồi đợi cho nước nguội khoảng 1 phút trước khi pha cốc cà phê cho riêng mình.
Cà phê và cafein trong cà phê là nguyên nhân gây stress?
Cà phê là một chất kích thích tự nhiên giúp bạn thư giãn đầu óc và làm dịu stress tự nhiên. Cafein và Stress đều kích hoạt Cortisol, tuy nhiên sự khác biệt nằm ở mức độ sản sinh Cortisol. Mức độ Cortisol quá cao gây cản trở chức năng não bộ, làm chậm quá trình trao đổi chất, suy yếu hệ cơ bắp, tăng huyết áp.
Mặt khác, mức độ Cortisol nhỏ từ một tách cà phê buổi sáng giúp đánh thức cơ thể và giảm viêm. Nếu Cortisol quá thấp bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, dễ xúc động, lo lắng. Song song với đó, cơ thể thường sản sinh ra kháng chất giảm nhẹ cortisol. Vì vậy hãy uống một tách cà phê mỗi ngày để cân bằng lượng Cortisol trong cơ thể của bạn.
Uống cà phê gây mất ngủ?
Đây được xem là lầm tưởng phổ biến nhất về cà phê nhưng hoàn toàn không đúng. Khi bạn uống một cốc cà phê, cơ thể gần như ngay lập tức hấp thụ cafein và đồng thời thải hồi rất nhanh. Cafein sau khi đi qua gan và gần như đào thải ra ngoài 75%. Bạn sẽ không phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến giấc ngủ do cafein nếu bạn chỉ uống 2-3 cốc/ngày.
Uống một ly cà phê và chợp mắt khoảng 20 phút sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn khi thức dậy. Tuy nhiên, nếu bạn không có thói quen này, hãy lựa chọn Bulletproof Coffee vào buổi chiều sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ.
Bulletproof Coffee là loại cà phê bổ sung năng lượng vượt trội, tăng hiệu quả hoạt động cho trí não bằng các nguyên liệu đặc biệt như Bơ (chiết xuất từ sữa động vật ăn cỏ) khiến bạn tỉnh táo; chất béo chuỗi ngắn trong dầu Brain Octane cung cấp xeton – truyền năng lượng cho cơ thể vào ban đêm. Điều quan trọng trong công thức là loại bơ chiết xuất từ sữa động vật ăn cỏ, bởi đây là loại bơ chứa nhiều dưỡng chất đặc trưng mà các loại bơ thông thường không có, nó cũng khiến ly cà phê của bạn mịn vị kem.
Cà phê là chất gây nghiện?
Việc bạn bắt buộc phải uống cà phê vào mỗi sáng thì không thể coi là nghiện và đó chỉ là tình trạng phụ thuộc sinh lý vào cafein. Đó là ý kiến theo Tiến sĩ Samuel A.Ball – giáo sư tâm thần học tại Đại học Yale, giám đốc tại Trung tâm quốc gia Hoa Kỳ về nghiện và lạm dụng chất gây nghiện. Và nghiện là một tình trạng rối loạn não cực kì đặc biệt.
Những lầm tưởng về cà phê đối với sức khỏe - ảnh 1 Ảnh minh họa từ Internet
Ông cho rằng: Phải có những hậu quả nghiêm trọng khi bạn đáp ứng nhu cầu sử dụng và bất chấp hậu quả sau đó để thực hiện hành vi tiếp tục sử dụng (chất gây nghiện). Điều này thấy rất rõ ở những người nghiên ma túy khi mà họ có thể bán nhà hay gây ra hành vi phạm pháp. Còn khi thiếu vắng cà phêm ta vẫn có thể kiểm soát được vấn đề. Không thể chỉ vì một cốc cà phê mà có thể làm tổn hạn đến gia đình, công việc hay những người xung quanh được.
Uống cà phê không tốt cho sức khỏe?
Cafein trong cà phê có nhiều công dụng bất ngờ đối với sức khỏe con người như:
- Giúp tăng nồng độ dopamine trong cơ thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn.
- Ngăn chặn cảm giác do adenosine tiết ra giúp bạn thoát khỏi sự buồn ngủ do mệt mỏi.
- Gia tăng khả năng học tạm thời của một người như khả năng đọc hiểu, ghi nhớ, phản xạ, tinh thần minh mẫn.
- Cafein có lợi cho các vận động viên: cứ 5mg caffein/1kg trọng lượng cơ thể thì cải thiện khả năng chịu đựng của vận động viên bằng cách làm giảm tốc độ đốt cháy glucose và gia tăng tốc độ đốt cháy lượng mỡ.
- Có thể giúp chống lại 7 loại ung thư: ung thư vú, ung thư gan, ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư khoang miệng.

Những lầm tưởng về cà phê đối với sức khỏe - ảnh 2

Thực phẩm giải nhiệt mùa hanh nắng

Nắng hanh tuy không khắc nghiệt như nắng nóng nhưng cũng đủ làm cho cơ thể cảm thấy khó chịu, chính vì vậy việc ăn uống khoa học là vô cùng quan trọng. Việc chọn lựa những thực phẩm có tác dụng giải nhiệt sẽ là lựa chọn hàng đầu và sáng suốt giúp thanh lọc cơ thể và tốt cho sức khỏe.

Những lầm tưởng về cà phê đối với sức khỏe - ảnh 3

Siêu thực phẩm không thể vắng mặt trong không gian bếp

Để có được sức khỏe tốt, bên cạnh việc luyện tập thể thao hàng ngày thì việc lựa chọn thực đơn cho chế độ ăn phù hợp cũng là điều vô cùng quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chế độ ăn có vai trò then chốt quyết định nhiều đến sức khỏe mỗi chúng ta.

Những lầm tưởng về cà phê đối với sức khỏe - ảnh 4

Canxi động mạch cao làm tăng nguy cơ đau tim

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Texas Southwestern, Mỹ cho biết việc tích tụ canxi trong động mạch vành dễ làm tăng nguy cơ đau tim.

Những lầm tưởng về cà phê đối với sức khỏe - ảnh 5

Tuyệt chiêu trị mồ hôi chân tay

Mùa hè oi nóng là thời điểm đầy khó khăn và thách thức đối với những người bị đổ mồ hôi chân tay. Lòng bàn tay trơn ướt cả ngày do tiết nhiều mồ hôi không chỉ gây cản trở đến công việc mà còn khiến tâm lý bạn trở nên e ngại khi tiếp xúc với bạn bè và đồng nghiệp.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá