Những loại thực phẩm tốt nhất cho mùa thu

Mùa thu, với những thay đổi thất thường của thời tiết khiến bạn rất dễ đổ bệnh, việc bổ sung thực phẩm nhiều dinh dưỡng hơn để tăng cường sức khỏe cho cơ thể là điều cần thiết.

Những loại thực phẩm tốt nhất cho mùa thu

Dưới đây là 5 thực phẩm tốt nhất cho mùa thu có thể bổ sung vào thực đơn của gia đình mỗi ngày:

1.Cà rốt

Khi mua, nên chọn những củ vẫn còn nguyên cuống, bảo quản cà rốt sau khi mua cũng cần có phương pháp thích hợp, phải loại bỏ cuống ngay trước khi bỏ chúng vào tủ lạnh bởi chúng có khả năng hút ẩm cũng như lấy đi chất dinh dưỡng từ củ. Thay vào đó, hãy cuộn chặt cà rốt trong giấy báo và để trong ngăn rau khô thoáng nếu muốn dự trữ chúng trong 2 tuần. Không được để cà rốt cạnh các loại trái cây hay khoai tây vì chúng sẽ khiến cà rốt không những mau héo mà còn đắng.

Có thể sử dụng chúng cùng với khoai tây hay các món súp và nước sốt. Cà rốt là một nguồn tuyệt vời của chất xơ và kali.

2. Táo

Nên lựa loại trái tròn, nặng tay sẽ cho nhiều nước, dùng ngón tay ấn để xem có chắc hay không. Nên chọn táo được đóng trong bao, túi. Vỏ loại táo này sạch hơn, ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản.

 Mùa thu là mùa táo vì vậy đây cũng là mùa không sợ táo có thuốc. Chú ý tới màu sắc: màu của táo phải sáng, quả táo nhìn phải trơn láng. Kiểm tra xem táo còn mới hay bị đã bị bốc mùi. 

Chọn táo không có vết bầm dập. Không nên chọn những trái có dấu tì vì sẽ bị nhạt, không ngọt và phần cơm sẽ bị nhão. Trái nào phần dưới có những khía xung quanh tương đối rõ là những trái bột, không giòn. Trái nào phần dưới gần như liền và không có khía cạnh là những trái giòn.

 Tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ, độ an toàn của các loại táo. Táo ở các nông trại địa phương mới và thơm hơn những trái đã bảo quản lâu ở các cửa hàng.

Nên bảo quản táo ở nơi lạnh.

Táo giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa và chất flavonoid. Ăn một quả táo trước bữa ăn sẽ giúp bạn không bị ăn quá nhiều và vỏ của quả táo đã được chứng minh là giàu chất xơ và các loại vitamin nhất của quả táo, vì vậy hãy chắc chắn ăn cả vỏ của chúng với điều kiện đã rửa thật sạch.

3. Lê

Lê là loại quả có tính mát, vị ngọt hơi chua, giúp hạ áp, thanh nhiệt, lợi tiểu, thanh tâm nhuận phổi, trị ho tiêu đờm, giải khát. Ngoài ra, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao trong thời kỳ mang thai của phụ nữ.

Khi mua lê phải chọn quả thật tươi, có da mịn, không có vết dập, thâm. Lê chưa chín là lê có màu sáng, bóng. Lê chín có thể có màu vàng, hơi hồng hoặc là màu xanh. Nhìn chung, màu sắc không thể hiện nhiều độ ngọt của lê, vì có loại lê da xanh, lê vàng… đều ngon và ngọt cả nếu bạn biết cách chọn lựa chúng.

Là trái cây giàu chất xơ, một quả lê cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 4g chất xơ, tương đương với gần hai bát cơm. Hầu hết chất xơ trong lê đều có thể hòa tan nên có thể giúp hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu và giúp kiểm soát lượng đường huyết. Mùa thu, bạn có thể ăn nhiều lê mà không sợ béo.

4. Súp lơ

Chọn cây có màu xanh lá cây, không có bất kì một đốm nâu nào. Chắc chắn rằng các cây súp lơ có thân cứng, không mềm, không đổi màu hoặc nhũn, nhớt. Ngửi nhẹ, nếu có chút mùi là súp lơ đã để lâu. Sau khi đã mua về, lưu trữ trong túi nhựa, để trong tủ lạnh có thể bảo quản được 3-4 ngày. Khi đã chọn được rau ngon và sạch, trước khi sử dụng, chỉ cần làm sạch và chế biến theo cách của mình.

Súp lơ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau và là một nguồn tuyệt vời của vitamin C, nó cũng chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư và giúp giảm cholesterol.

5. Bí ngô

Nên lựa bí 2 da, quả tròn đẹp, dưới lớp vỏ là lớp da xanh, ruột có màu cam đỏ, bí sẽ dẻo và ngon hơn. Khi mua về, nên đặt bí ngô ở nơi khô, mát, thời gian bảo quản có thể lên tới vài tuần, không như các loại hoa quả khác chỉ để được độ vài ngày. Riêng các miếng bí ngô đã cắt, có thể để trong tủ lạnh một tuần.

Bí ngô là loại quả rất kinh tế nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao. Với hàm lượng vitamin A phong phú, bí đỏ có tác dụng cải thiện thị giác. Bên cạnh đó, bí đỏ còn có tỉ lệ chất xơ và sắt khá cao. Màu cam của thịt quả là do chất beta-carotene tạo ra, một chất chống ôxy hóa giúp mắt sáng và da láng mịn. Bí ngô có thể góp mặt trong các món ăn như súp, salat, món ăn vặt thậm chí là món tráng miệng như chè bí, mứt bí,...

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá