Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều

TPO - Một số loại thực phẩm vốn được coi là bổ dưỡng với hàm lượng vitamin và chất khoáng tốt nhưng lại không tốt cho thể trạng của một số người. Nếu bạn mắc các bệnh về thận hay hội chứng kích thích ruột, hãy lưu ý khi ăn những thực phẩm sau:

Ảnh minh họa từ Internet
Ảnh minh họa từ Internet
Khoai tây
Khoai tây là một loại thực vật tốt cho sức khỏe với hàm lượng vitamin C, B6 và kali có thể đáp ứng hơn 20% nhu cầu cơ thể cần hàng ngày. Tuy nhiên, khoai tây cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe cho bạn. Những người mẫn cảm với các loại rau củ ưa bóng râm như khoai tây, ớt chuông, cà chua và cà tím, đặc biệt là các bệnh nhân viêm khớp có thể gặp phải những triệu chứng khó chịu. Các loại thực vật này chứa alkaloids tác động đến cơ và chức năng thần kinh cũng như làm suy giảm chức năng khớp. Người có những triệu chứng trên sau khi cắt giảm các loại rau củ trên khỏi chế độ ăn đều có dấu hiệu giảm cơn đau.
Bông cải xanh
Bông cải xanh và các loại thực vật cùng họ được biết đến với lợi ích ưu việt cho sức khỏe và bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư. Đây là nguồn cung cấp vitamin C, K dồi dào nhưng với những người có vấn đề về tuyến giáp cần thận trọng hơn khi ăn những loại rau này. Nguyên nhân là những loại rau này khiến cho tuyến giáp to ra hoặc gây bướu cổ. Điều này dễ xảy ra với những người bị thiếu hụt I-ốt hoặc vốn đã mắc các bệnh về tuyến giáp. Tuy nhiên, nếu bạn nấu chín chúng thì có thể giảm được các hợp chất gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, nấu chín và hạn chế ăn bông cải xanh khoảng vài lần mỗi tuần nếu bạn có các vấn đề về tuyến giáp.
Chuối
Chuối cung cấp kali và vitamin B6 rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người có triệu chứng dị ứng với các loại trái cây có mủ nên không thể ăn được chuối, bơ, kiwi hay nhiều loại quả khác. Do cấu trúc tương đương giữa các loại trái cây này với mủ cao su nên hệ miễn dịch “nhận nhầm” là các tác nhân gây hại đang xâm nhập cơ thể và gây ra dị ứng. Thông thường, các triệu chứng bao gồm thở dốc, cảm giác khó chịu trong miệng và sưng họng.
Cải mầm
Đây cũng là một loại thực phẩm được coi là tốt cho sức khỏe. Chúng cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là rau mầm rất tốt cho phụ nữ trong thời kì mãn kinh bởi chúng chứa estrogen thực vật. Bên cạnh đó, cải mầm cũng chứa các axit amin l-canavanine. Axit amin này rất bất lợi cho những người bị lupus. Một số bệnh nhân nhận thấy các dấu hiệu trở nên trầm trọng hơn khi ăn cải mầm.
Cải bó xôi
Cải bó xôi không phải là một thực phẩm xa lạ bởi giàu vitamin K, A, sắt và protein. Tuy nhiên, nó còn chứa chất oxalat. Khi cơ thể tích tụ nhiều oxalate, chúng có thể kết tinh và gây ra sỏi thận. Đây thực sự là vấn đề với người mắc các bệnh về thận. Không giống như bông cải xanh, lượng chất này không giảm nhiều khi nấu chín. Hàm lượng axalat chỉ giảm 5 – 15% khi cải bó xôi được nấu chín mà thôi. Do vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề về thận, hay tránh ăn cải bó xôi.
Hành tây
Hành tây rất tốt cho hệ miễn dịch, chúng giúp cơ thể tạo xương chắc khỏe và giảm nguy cơ ung thư. Cho dù có nhiều lợi ích với sức khỏe như vậy, những người mặc hội chứng kích thích ruột cần hạn chế ăn hành tây. Bạn có thể bị đau bụng, chuột rút, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Bởi hành tây chứa fructans là chất gây ra những triệu chứng này. Đây thực chất là các chuỗi đường fructose, chúng đi vào ruột già và được lên men bởi các vi khuẩn, dẫn đến những triệu chứng trên.
Thịt gà
Là nguồn cung cấp protein nạc, vitamin B3 và selen rất tốt cho cơ thể, thịt gà không nằm ngoài nhóm thực phẩm bổ dưỡng. Mặt khác, thịt gà hay các loại protein từ động vật thường chứa lượng purines lớn. Purines bị phân hủy thành axit uric. Bạn sẽ dễ mặc bệnh gout khi cơ thể chuyển hóa axit uric thành các tinh thể ở các khớp xương gây ra cơn đau khó chịu. Nếu bạn mắc bệnh gout, việc đầu tiên là hạn chế ăn thịt gà và thịt nói chung, khoảng 113 – 170g/ ngày để cải thiện tình hình.

Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều - ảnh 1

7 loại mặt nạ dưỡng tóc tại nhà từ quả bơ

Quả bơ không chỉ là loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng với sức khỏe mà còn nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt là mái tóc. Dưới đây là 7 loại mặt nạ thiên nhiên từ quả bơ kết hợp với các thành phần khác giúp tạo nên điều kì diệu cho mái tóc của bạn:

Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều - ảnh 2

5 công thức tẩy da chết bằng yến mạch tại nhà

Tẩy da chết là một bước chăm sóc da không thể thiếu đi để loại bỏ bụi bẩn và các tế bào da chết trên bề mặt trả lại cho bạn làn da mịn màng, trẻ trung và tươi sáng.

Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều - ảnh 3

Nhiều lợi ích bất ngờ của rau mầm

Hãy cùng tìm hiểu những dinh dưỡng thiết yếu trong rau mầm và tác dụng với cơ thể bạn:

Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều - ảnh 4

Hiểu đúng về chế độ ăn kiêng giàu kiềm

Chế độ ăn giàu kiềm giúp cân bằng nồng độ pH trong cơ thể bạn. Nồng độ pH trong cơ thể cân bằng góp phần ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn muốn thực hiện chế độ ăn này, bạn cần nhận thức những điều nên và không nên trước khi bắt đầu:

Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều - ảnh 5

Bí quyết sống khỏe nhờ điều chỉnh chế độ ăn - ngủ nghỉ - tập luyện

Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh sẽ tăng cường năng lượng cho cơ thể, thúc đẩy miễn dịch giúp bạn tránh ngăn ngừa nguy cơ mắc một số loại bệnh nguy hiểm. Bạn cần học cách loại bỏ các loại thức ăn không lành mạnh ra khỏi chế độ ăn với những lời khuyên dưới đây:

Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều - ảnh 6

Top 10 thực phẩm ngừa ung thư vú hiệu quả

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự đoán đến khoảng năm 2020 số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú sẽ tăng vọt đến mức đáng báo động. Tỉ lệ 1/8 phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh này. Để hạn chế nguy cơ này, bạn hãy xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, khoa học và đủ dinh dưỡng với những thực phẩm sau:

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá