Những thực phẩm tốt và không tốt cho người bệnh tiểu đường

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc đang có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường. Bạn cần kiểm soát chặt chẽ chế độ dinh dưỡng.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc đang có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, những loại thực phẩm như soda, bánh kẹo hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Để tránh những biến chứng của căn bệnh này, bạn cần kiểm soát chặt chẽ chế độ dinh dưỡng, đặc biệt nên sử dụng những loại thực phẩm giúp làm giảm huyết áp và mỡ máu - nhân tố góp phần làm trầm trọng tình trạng bệnh.

Các thực phẩm giàu kali, canxi, chất xơ, các vitamin A, C, E là lựa chọn hợp lý, đôi khi các loại chất béo tốt cho sức khỏe cũng nên được đưa vào chế độ dinh dưỡng.

Nên ăn ngũ cốc nguyên cám: Có trong bánh mì ngũ cốc, hạt Quinoa (diêm mạch) rất giàu chất xơ, có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm quá trình chuyển hóa carbohydrates (carbs) thành đường, giúp ngăn chặn lượng đường trong máu (đường huyết) tăng cao. Ngoài ra, chất xơ trong ngũ cốc giúp bạn no lâu hơn.

Nên ăn cá hồi: Chứa rất nhiều axít béo omega-3 có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đồng thời axít này còn mang lại nhiều lợi ích cho những bệnh nhân tiểu đường như ngăn ngừa viêm sưng, huyết áp cao.

Ngoài ra, cá mòi, cá thu, cá trích là những thực phẩm bệnh nhân tiểu đường nên dùng, bởi nguồn protein trong các loại thực phẩm này có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến của đường huyết.

Nên ăn các loại hạt họ đậu, vừng, lạc, nhưng với lượng vừa đủ: Các loại hạt chứa nhiều chất xơ, magiê và các chất béo có lợi cho sức khỏe giúp bạn no lâu hơn.

Một nắm đậu trộn với rau xanh hoặc được dùng để ăn giữa buổi có thể giúp bạn tránh ăn quá nhiều, đồng thời giúp ổn định đường huyết.

Nên ăn khoai lang: Rất giàu vitamin A, chất xơ và lượng carbs trong loại thực phẩm này không ảnh hưởng đến đường huyết nhiều như khoai tây. Với khẩu phần vừa phải, không quá nhiều, khoai lang được đánh giá cao trong việc ổn định đường huyết.

Nên dùng bữa sáng: Đối với những bệnh nhân tiểu đường, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những bệnh nhân bị tiểu đường type 2 thường xuyên ăn sáng ít bị tăng đường huyết so với những bệnh nhân bỏ bữa sáng. Một bữa sáng giàu chất xơ, protein và chất béo tốt được xem là hoàn hảo giúp bạn no đến trưa.

Nên ăn gừng: Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Complementary Therapies năm 2014 chỉ ra rằng gừng có khả năng ổn định đường huyết, cải thiện độ nhạy của insulin, làm giảm quá trình ôxy hóa và nồng độ cholesterol trong máu. Điều này rất có lợi cho những bệnh nhân tiểu đường.

Nên ăn quế: Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Family Medicine and Diabetes Care năm 2013, quế có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường type 2 nhờ tác dụng gia tăng độ nhạy của insulin.

Nên cẩn thận với muối: Những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn mặn. Muối làm tăng huyết áp, tăng mỡ máu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Bạn không nên ăn quá 5g/người/ngày. Hạn chế cho muối và gia vị chứa nhiều muối vào thực phẩm khi nấu ăn, hạn chế chấm thức ăn vào muối và gia vị chứa nhiều muối.

Tuyệt đối không dùng bánh mứt, thức ăn có chất bảo quản và hoa quả ngọt: Các bệnh nhân hết sức lưu ý khi chọn mua những loại thực phẩm có gắn nhãn “thiên nhiên”, “hoa quả tươi”.

Bánh mứt, thức ăn có chất bảo quản và hoa quả ngọt thực sự chứa rất nhiều đường, carbs, calo trong khi lại có ít dưỡng chất. Thêm vào đó, chất xơ trong những thực phẩm này không đáng kể, do đó lượng carbs sẽ nhanh chóng nâng lượng đường trong máu.

Theo Phu nữ Online

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá