Phát động chiến dịch 'Hành trình 10 triệu bàn tay sạch'

Phát động chiến dịch 'Hành trình 10 triệu bàn tay sạch'
TPO - Ngày 15/5, tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì lễ phát động chiến dịch “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch”. 

Chương trình do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy tổ chức, với sự tham dự của đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội của Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh; đại diện UBND một số tỉnh/thành khu vực phía Bắc, đại diện một số tổ chức quốc tế cùng gần 2.500 học sinh và thầy cô giáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Để Chiến dịch đạt được hiệu quả tuyên truyền tốt nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cấp Chính quyền và toàn thể nhân dân cùng phối hợp với Bộ Y tế hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” và cùng 40 em học sinh tiểu học thực hiện nghi thức rửa tay sạch với xà phòng, như một cam kết hưởng ứng chiến dịch.

Cũng tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi mọi người dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên hãy tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi truyền thông về rửa tay với xà phòng trên fanpage “Mười triệu bàn tay sạch”.

"Tôi hy vọng rằng với sự tham gia và hưởng ứng tích cực này sẽ góp phần đưa Hành trình của chúng ta tới đích không chỉ 10 triệu bàn tay sạch mà hơn 90 triệu người dân Việt Nam sẽ luôn có bàn tay sạch, dần dần đưa việc rửa tay với xà phòng trở thành một thói quen, một nếp sống văn minh và một nét đẹp văn hóa của xã hội", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bên cạnh nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp và trên phương tiện truyền thông đại chúng, điểm nhấn của Chiến dịch là cuộc thi truyền thông tương tác trên fanpage “Mười triệu bàn tay sạch” (www.facebook.com/10trieubantaysach), nhằm tiếp cận rộng rãi các tầng lớp nhân dân qua mạng xã hội. 

Đặc biệt, nhãn hàng Lifebuoy cũng hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” bằng chuỗi hoạt động “Phòng chống dịch bệnh theo mùa” tại 22 tỉnh thành từ Bắc tới Nam. Chương trình này dự kiến tiếp cận 2,8 triệu bà mẹ và trẻ em, bằng các hoạt động truyền thông trực tiếp ở nông thôn và thành thị để tuyên truyền việc rửa tay đúng cách với xà phòng và phòng chống dịch bệnh lây nhiễm theo mùa.

“Phòng chống dịch bệnh theo mùa” cũng là cơ hội để người dân Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thông tin chính xác từ Bộ Y tế về vấn đề vệ sinh và dịch bệnh theo mùa, qua các hoạt động:

Tư vấn trực tuyến định kỳ trên trang điện tử báo Sức Khỏe & Đời Sống, do các chuyên gia sức khỏe uy tín tư vấn, thu hút 8,8 triệu lượt xem. (Trong tháng 5, buổi Tư vấn có chủ đề “Giữ sức khỏe trước cơn bão thực phẩm bẩn” với thành phần tham dự: (1) PGS.TS Phạm Duê, Nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai, (2) PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng viện Nghiên cứu phòng chống ung thư. (3) Ths.BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia).

Thành lập trung tâm cảnh báo dịch bệnh theo mùa qua tin nhắn SMS, khuyến khích người dân để lại thông tin và số điện thoại tại Fanpage của Lifebuoy Việt Nam: www.facebook.com/LifebuoyVietnam, để được nhận tin nhắn thông báo và hướng dẫn giữ vệ sinh an toàn sức khỏe khi xảy ra dịch bệnh.

“Chúng tôi tự hào là nhãn hàng chăm sóc thân thể đồng hành cùng Bộ Y tế suốt nhiều năm trong hành trình bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cho người dân Việt Nam. Qua chiến dịch truyền thông“Phòng chống dịch bệnh theo mùa”, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy đang từng bước tiến tới mục tiêu lớn lao năm 2020: bảo vệ sức khỏe cho 25 triệu người dân tương đương gần một phần tư dân số Việt Nam.” – Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Quỹ Unilever Việt Nam phát biểu.

Rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện, ít tốn kém. Với các hoạt động tuyên truyền cụ thể và thiết thực, chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” và đặc biệt là chương trình “Phòng chống dịch bệnh theo mùa”, hướng dẫn nhân dân rửa tay đúng cách sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Theo khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế, tỉ lệ người dân Việt Nam rửa tay thường xuyên với xà phòng, kể cả trong các cơ sở y tế, còn rất thấp: chỉ 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh. Đây là nguy cơ của hàng loạt các ổ bệnh, khi có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng… mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách.

MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.