Phòng tránh bệnh đau lưng khi sử dụng máy tính nhiều

Một trong những người dễ mắc bệnh đau lưng nhất chính là những game thủ khi mà thời gian họ dùng máy tính với cường độ cao hơn người bình thường rất nhiều lần.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
Ngoài đôi mắt bị ảnh hưởng nhiều bởi màn hình máy tính, việc đau khớp tay, khớp vai hay đau lưng vẫn luôn là chứng bệnh thường gặp vô cùng kinh niên của mọi game thủ. Chắc chắn việc ngồi nhiều sẽ khiến cho các dây thần kinh ở lưng, vai bị chèn ép quá lâu khiến bạn luôn trong tình trạng đau nhức, thậm chí là có thể bị liệt không thể đi lại được.

Tuy ban đầu có thể chỉ là một số triệu chứng đau nhức nhè nhẹ nhưng nếu để lâu, trong thời gian dài thì bạn cũng sẽ phải chịu đựng những đau đớn khôn lường.

Các yếu tố gây ra bệnh đau lưng ở người dùng máy tính nhiều:

– Tư thế bất thường: bao gồm các tư thế ngồi sai. Một tư thế sai ví dụ như ngồi thõng vai xuống sẽ làm còng lưng, dẫn đến mệt mỏi và tổn thương cơ bắp.

– Căng cơ lặp đi lặp lại: Lặp lại những chuyển động nhất định, đặc biệt cứ ngồi sai tư thế lâu dài sẽ khiến các cơ bắp bị chấn thương, căng cơ quá mức dẫn đến mệt mỏi và đau lưng.

– Ít vận động: Lối sống ít vận động hoặc làm những việc không liên quan nhiều đến hoạt động thể chất cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ đau lưng. Bởi, không tập thể dục sẽ làm cho cơ bắp thiếu linh hoạt (hạn chế về khả năng chuyển động của lưng, uốn cong, và xoay), cơ lưng bị yếu (tăng “gánh nặng” trên cột sống) và cơ bụng yếu (làm tăng căng cơ ở lưng).

Cách phòng tránh giúp ngồi máy tính nhiều không bị đau lưng:

Để tránh đau lưng, khi ngồi máy tính cần ngồi thẳng, lưng tựa vào thành ghế tựa nhẹ. Không ngả cả người ra thành ghế, vì làm như vậy cổ lại bị sai tư thế và chuyển đau lưng thành đau cổ.

Khi ngồi, chân phải chạm mặt sàn, gối ngang mông, lưng ngồi thoải mái. Để lưng thẳng nhưng không phải là thẳng như một cây gậy mà nên để phần cong nhất của lưng chạm vào thành tựa của ghế, sẽ giảm tải cho cột sống.

Cứ mỗi 20 phút, hãy vươn vai, nhấc vai lên rồi hạ xuống, rồi nhẹ nhàng xoay đầu sang phải, sang trái. Thay đổi tư thế ngồi cũng giúp làm giảm cơ thể co cứng.

Uống nhiều nước giúp bôi trơn các khớp cũng như các đĩa đệm ở phần lưng, giúp chúng đỡ bị đau hơn.

Theo Giadinh.net

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá