Siêu khuẩn đời mới kháng các loại nước xoa tay có cồn

Siêu vi khuẩn MRSA (trái) và siêu vi khuẩn VRE có thể kháng lại các chất cồn xoa tay diệt khuẩn.
TPO - Các nhà nghiên cứu cảnh báo, vài năm gần đây họ đã phát hiện một số loại siêu khuẩn nguy hiểm có thể sống sót trước các loại cồn tẩy rửa  và nước rửa tay có cồn.

Không những thế, các loại siêu khuẩn đa  kháng thể này có thể gây ra việc truyền nhiễm nguy hiểm tại các bệnh viện.

Đó là kết quả nghiên cứu cả các nhà khoa học Australia vừa được đăng trên tạp chí chuyên ngành Science Translational Medicine.

Các nhà khoa học mô tả đó là " làn sóng mới của những siêu khuẩn" . Họ cũng đã phát hiện ra những biến đổi gien đặc biệt trong vòng 20 năm qua ở vi khuẩn có tên gọi vancomycin-resistant Enterococcus (viết tắt là VRE). Loại vi khuẩn này đã có thể sống sót với sức kháng cự ngày càng mạnh mẽ.

Các vi khuẩn VRE có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, vết thương và nhiễm trùng máu vốn rất khó điều trị, chủ yếu là do chúng kháng nhiều loại kháng sinh. Để thực hiện các bước vệ sinh tiệt trùng ở các bệnh viện, các viện nghiên cứu khắp thế giới đã áp dụng các loại nước tẩy rửa có chứa cồn để tiêu diệt các loại vi khuẩn.
Siêu khuẩn đời mới kháng các loại nước xoa tay có cồn ảnh 1 Việc xoa tay bằng cồn diệt khuẩn phổ biến thời gian gần đây cũng không tiêu diệt được siêu vi khuẩn VRE và MRSA.
Ông Tim Stinear, nhà vi sinh học tại viện Doherty của Australia, một trong hai nhà khoa học hàng đầu của dự án nghiên cứu này cho biết, việc sử dụng các loại nước rửa tay có cồn đã tăng 10 lần trong vòng 20 năm qua. Điều này đã làm cho môi trường thay đổi.

Có một thực tế là,  vi khuẩn Staphylococcus kháng methicillin ( viết tắt là MRSA) và các loại truyền nhiễm khác đã  được kiềm chế do tình trạng vệ sinh được nâng cao, tuy nhiên tỉ lệ nhiễm vi khuẩn VRE không hề giảm.

Điều này đã khiến cho nhóm nghiên cứu của ông Stinear bắt đầu điều tra về việc tại sao vi khuẩn VRE có thể kháng lại các loại cồn diệt khuẩn.

Họ đã sàng lọc 139 mẫu vi khuẩn riêng biệt thu thập được từ năm 1997 đến năm 2015 từ hai bệnh viện ở  Melbourne và nghiên cứu làm thế nào mà chúng có thể sống khỏe khi tiếp xúc với các dung dịch cồn pha loãng.

Họ đã phát hiện ra rằng, những mẫu thu thập sau năm 2009 ngày càng chống cự với cồn khỏe hơn so với các loại vi khuẩn thu thập được trước năm 2004.

Sau đó, các nhà khoa học đã vẩy những con vi khuẩn này xuống dưới sàn gạch có các lồng chuột và thấy rằng, các mẫu vi khuẩn kháng cồn  vẫn có thể xâm nhập và sinh sôi nảy nở trong dạ dày của chuột sau khi chiếc lồng đã được tẩy rửa bằng các loại cồn diệt khuẩn.

Ông Paul Johnson, giáo sư các bệnh truyền nhiễm tại Austin Health, Australia, đồng chủ nhiệm dự án nghiên cứu này cho biết, phát hiện mới này là một lời cảnh báo tới những người cho rằng, dùng chất diệt khuẩn bằng cồn là có thể yên tâm ngăn ngừa được các loại vi khuẩn.

" Các loại nước xoa tay có chất cồn  là trụ cột quốc tế trong việc kiểm soát việc truyền nhiễm ở các bệnh viện và vẫn có tác dụng giảm việc nhiễm khuẩn ở bệnh viện, trừ siêu vi khuẩn VRA và MRSA", giáo sư Johnson khẳng định.

Giáo sư Stinear cho rằng, nghiên cứu này là một lời nhắc nhở tới các quan chức y tế thế giới nên tập trung vào các sản phẩm có nồng độ cồn cao hơn và có những nỗ lực mới trong việc đảm bảo bệnh viện được an toàn trước các loại siêu vi khuẩn.Các bệnh nhân bị phát hiện nhiễm vi khuẩn VRE cần được cách ly.

Theo South China Morning Post
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.