Sinh bệnh vì lướt Facebook quá nhiều

Tình trạng sức khỏe ngày hôm nay phản ánh lối sống của những năm trước đây. Vì vậy, để không phải hối tiếc, dù đang ở độ tuổi 20 hay 30, cũng cần bỏ ngay những thói quen xấu.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Những thói quen xấu có thể kể đến như sau:
Nghiện điện thoại di động
Các thiết bị kỹ thuật số làm cho chúng ta bị bệnh, kết luận từ một nghiên cứu năm 2011 tại Đai học Harvard (Mỹ). Các nhà khoa học nhận thấy dùng điện thoại di động lướt facebook quá nhiều hay thói quen xem tivi thường trực được liên kết với nguy cơ làm tăng bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong cao.
Gần đây hơn, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Boston, Mỹ) phát hiện rằng ánh sáng xanh phát ra từ máy tính bảng, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, gây xáo trộn giấc ngủ.
Không ngủ đủ giấc
Cơ thể và bộ não của bạn cần thời gian để khởi động lại và nạp nhiên liệu. Theo các chuyên gia y tế, người lớn từ 18 - 64 tuổi cần khoảng 7 - 9 giờ ngủ trong một đêm.
Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ và béo phì. Ngoài ra, mất ngủ cũng có thể là một yếu tố gây trầm cảm và có bằng chứng cho thấy việc thiếu ngủ thúc đẩy quá trình lão hóa khiến bạn trông già trước tuổi.
Không dùng chỉ nha khoa
Thói quen dùng chỉ nha khoa để lấy đi các mảnh vụn thức ăn dính trong kẽ răng và quét sạch các mảng bám trên răng là vô cùng quan trọng. Không vệ sinh răng miệng đúng cách có thể làm hỏng nụ cười của bạn. Bệnh nướu răng thường xuất hiện ở độ tuổi 30 hoặc 40 và đàn ông có nhiều khả năng bị các bệnh về răng miệng hơn so với phụ nữ.
Một số nghiên cứu cũng cho thấy bệnh nướu răng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch.
Bỏ bữa sáng
Trong ba bữa ăn thì bữa sáng là bữa ăn lợi nhất trong một ngày. Khi đi ngủ vào đêm hôm trước, cơ thể chúng ta hoàn toàn thư giãn và nghỉ ngơi. Sự thư giãn tuyệt đối đến mức nếu không được khởi động lại thì chúng ta không thể tiến hành công việc được. Thế nên, chúng ta cần có sự kích thích và bữa ăn sáng sẽ đảm nhận nhiệm vụ đó.
Ngoài ra, nếu bỏ qua bữa sáng, nguy cơ ăn các loại thực phẩm không lành mạnh sẽ xuất hiện trong các bữa kế tiếp rất cao, từ đó dẫn tới khả năng phát triển bệnh béo phì, tim mạch và tiểu đường.
Bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe
Một cơn đau thắt ngực hay đau đầu có tính chất đặc thù là cách mà cơ thể thông báo có điều gì đó không ổn xảy ra. Chớ nên bỏ qua các dấu hiệu đó, nếu không có thể bạn sẽ phải hối tiếc. Xác định các vấn đề sức khỏe càng sớm càng tốt sẽ giúp cho việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.
Hút thuốc
Hút thuốc làm tăng nguy cơ bệnh tim, ung thư phổi, đột quỵ, cùng các điều kiện khác khó chịu. Vì vậy, cần dập tắt thói quen hút thuốc lá trước khi bước sang 40 tuổi để tránh nguy cơ tử vong sớm do các bệnh liên quan đến thuốc lá.
Ăn quá mặn
Natri có nhiều cách tàng hình trong thức ăn, vì thế hãy học cách nhận biết và tránh xa nó.
Sinh bệnh vì lướt Facebook quá nhiều - ảnh 3Ăn mặn làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ - Ảnh: Shutterstock
Muối thường có mặt trong bánh mì, thịt chế biến, súp, phô mai, nước sốt, dưa chua… và hầu hết chúng ta có xu hướng tiêu thụ muối nhiều hơn khả năng cơ thể đòi hỏi. Lượng natri được khuyến cáo hàng ngày cho mỗi người tối đa là khoảng một nửa muỗng cà phê. Quá nhiều natri có thể gây ra cao huyết áp - một nguyên nhân chính gây đau tim và đột quỵ.
Luôn bị mất nước
Nước nuôi dưỡng từng tế bào và các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả làn da. Vì thế, rất cần thiết để đảm bảo nước cho cơ thể mọi lúc mọi nơi. Càng lớn tuổi, cảm giác khát càng ít đi, cho nên rất nhiều người không nạp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng.
Tránh các sản phẩm từ sữa
Khối lượng xương đạt đến đỉnh cao vào khoảng 30 tuổi và bắt đầu giảm dần sau đó. Nếu không cung cấp đủ canxi, nguy cơ loãng xương, gãy xương từ 40 tuổi trở đi rất cao.
Canxi rất quan trọng để bảo tồn sức khỏe của xương và nó có nhiều trong sữa.
Lười tập thể dục
Một chế độ tập luyện khoa học giúp duy trì và bảo vệ sức khỏe tối ưu cho dù ở độ tuổi nào. Rèn luyện thể chất không những giúp cơ bắp săn chắc, thúc đẩy sự trao đổi chất, xây dựng xương chắc khỏe mà còn giúp nâng cao sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, những lợi ích tập thể dục càng trở nên quan trọng hơn khi chúng ta già.
Theo các nhà khoa học tại Mỹ, khoảng một nửa phụ nữ 50 tuổi trở lên phải chịu tình trạng đau hông, đau cổ tay, gãy xương cột sống do mắc bệnh xương giòn vì thiếu vận động.
Không quan hệ tình dục
Duy trì một đời sống tình dục lành mạnh khi bước vào tuổi trung niên góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe.
Theo Health, quan hệ tình dục đều đặn giúp cơ thể sảng khoái và tránh được nguy cơ bị trầm cảm cũng như các loại bệnh tật khác.
Tiêu thụ nước ngọt
Các nghiên cứu mới nhất gần đây tại Mỹ đã cho thấy có sự liên hệ chặt chẽ giữa việc uống nhiều nước ngọt với nguy cơ béo phì và tiểu đường.
Ngoài ra, một nghiên cứu của ĐH Tufts (Mỹ) cũng phát hiện những phụ nữ thường xuyên uống nước ngọt có mật độ khoáng trong xương thấp.
Uống rượu
Hầu hết chúng ta đều biết rằng tiêu thụ quá nhiều rượu có hại với cơ thể. Rượu khử nước rất mạnh và càng lớn tuổi quá trình này diễn ra càng khốc liệt, do đó chắc chắn bạn sẽ nhận lấy nhiều hệ lụy cho sức khỏe khi cơ thể bị mất nước.

Theo TNO

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá