Thiếu ngủ dễ mắc bệnh cô đơn

TPO - Đã bao giờ bạn cảm thấy cô đơn giữa cuộc đời đông đúc, và điều đó cứ lặp đi, lặp lại nhiều lần? Các bác sỹ thuộc đại học California tại Berkeley đã tìm ra phương thuốc cho vấn đề này.

Càng ít ngủ, bạn lại càng không muốn tương tác với xã hội và trở nên cô đơn.
Càng ít ngủ, bạn lại càng không muốn tương tác với xã hội và trở nên cô đơn.
Trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu giải thích rằng, cảm giác cô đơn và bị cô lập xã hội có thể xảy ra khi thiếu những giấc ngủ sâu.
Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ngủ không đủ giấc không những chỉ cảm thấy thờ ơ với xã hội, mà còn thậm chí có vẻ ít lôi cuốn bạn bè hơn, dẫn đến ngày càng bị cô lập thêm. 
Matthew Walker, giáo sư tại Berkeley và là tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Loài người sống với những mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, sự thiếu ngủ có thể biến chúng ta thành những kẻ ghẻ lạnh xã hội.
Càng ít ngủ, bạn lại càng không muốn tương tác với xã hội. Ở chiều ngược lại, những người khác cảm nhận bạn là một người thụt lùi về mặt xã hội, điều đó càng làm gia tăng tác động cô lập xã hội nghiêm trọng xuất phát từ việc mất ngủ của bạn. Cái vòng luẩn quẩn đó có thể là một yếu tố góp phần quan trọng cho cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng mang tên sự cô đơn”.

Để kiểm tra lý thuyết này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm phản ứng của các tình nguyện viên bằng nhiều cách. Trong một số bài kiểm tra, hoạt động của não được lập bản đồ khi các tình nguyện viên xem một đoạn phim trong đó có những người đang tiến về phía họ, và được nhắc nhấn nút khi họ cảm thấy người đó đã đến quá gần. 

Trong một nhánh khác của nghiên cứu, các tình nguyện viên được yêu cầu kể về các hoạt động và chủ đề luận bàn hàng ngày, và sau đó các video thảo luận của họ sẽ được đem ra đánh giá bởi hơn 1.000 nhà quan sát.

Tất cả các bài thử nghiệm này đều chỉ ra rằng, các cá nhân có giấc ngủ kém chất lượng trở nên xa lánh xã hội hơn những người ngủ đủ. 

Điều này dường như là một tin không tốt cho những người ít ngủ, nhưng cũng mở ra một cách khắc phục khả quan, đó là chỉ cần một đêm ngủ đủ giấc, con người chúng ta sẽ lập tức có được trạng thái tích cực để cân bằng trở lại. Vì vậy hãy cố gắng để có giấc ngủ tốt.   

BGR

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá