Thiếu nữ 19 tuổi mặt 'nát nhừ' vì dùng kem dưỡng da mua trên mạng

TPO - BV Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng nặng: rậm lông, mụn mủ, chảy dịch trên mặt… sau khi dùng các loại kem trộn trị nám má, mụn trứng cá được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bộ môn Da liễu (Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ, 19 tuổi, sưng nề vùng mặt, mụn mủ, vảy tiết nhiều sau khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đến khám.

Theo đó, qua lời giới thiệu của người thân và quảng cáo trên facebook, bệnh nhân đến một spa và được tư vấn mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da điều trị mụn trứng cá gồm 12 sản phẩm, một số loại trong đó đựng trong chai thủy tinh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.

Sau 1 tuần sử dụng, bệnh nhân bắt đầu thấy mặt xuất hiện nhiều mụn mủ, mẩn đỏ và ngứa rất nhiều. Bệnh nhân quay lại spa được tư vấn tiếp tục sử dụng và được giải thích đó là phản ứng đẩy nhân mụn của thuốc và kết hợp với chích nặn nhân mụn.

Sau 2 tuần, bệnh nhân thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều mụn ủ, vảy tiết và sưng nề mặt nhiều mới ngưng sử dụng và đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Theo các bác sĩ, đây chỉ là một trường hợp điển hình trong số rất nhiều trường hợp đến khám tại bệnh viện Da liễu trung ương do viêm da tiếp xúc với mỹ phẩm.
Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng nặng: rậm lông, mụn mủ, chảy dịch trên mặt… sau khi dùng các loại kem trộn trị nám má, mụn trứng cá được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

ThS.BS Hoàng Văn Tâm - Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ điều trị Khoa Điều trị bệnh da nam giới (BV Da liễu Trung ương) cảnh báo, đặc điểm của các loại kem trộn này là trắng sáng “thần tốc” và giảm mụn trứng cá nhanh chóng khiến người dùng rất thích thú.

Thiếu nữ 19 tuổi mặt 'nát nhừ' vì dùng kem dưỡng da mua trên mạng - ảnh 1 Tình trạng rậm lông và trứng cá mụn mủ bùng phát dữ dội trên mặt bệnh nhân. Ảnh: Bv cung cấp

Tuy nhiên chỉ sau một thời gian dùng thuốc, người bệnh trở thành một "con ma di động" với các đợt bùng phát trứng cá dữ dội và tiếp tục phụ thuộc vào thuốc dẫn đến hội chứng "nghiện corticoid bôi" không khác gì nghiện thuốc phiện.

Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ cũng gặp khá nhiều những trường hợp bị nám khắp mặt sau điều trị kem trộn có chất làm trắng hydroquinone và corticoid. Trong đó có những trường hợp sau khi bôi kem trộn có corticoid được một thời gian trên mặt xuất hiện lông dài và rậm, teo da, giãn mạch, mỏng da, rạn da…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá