Thực phẩm cực tốt cho người ung thư dạ dày

TPO - Dinh dưỡng cho người bị ung thư đã cắt dạ dày cực kỳ quan trọng và cần thiết để 'vực' sức khoẻ cho bệnh nhân.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
Theo GS - TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, phẫu thuật cắt bỏ dạ dày là một phần điều trị của ung thư dạ dày. Không có dạ dày có thể là một thách thức khó khăn cho người bệnh trong việc ăn uống, tiêu hóa. 
 Các hội chứng Dumping, kém hấp thu và cảm giác no sớm có thể khiến bệnh nhân khó khăn để hấp thu đủ lượng calo giúp duy trì hoặc lấy lại cân nặng. Thông thường, sau khi cắt dạ dày, người bệnh thường bị giảm cân, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
Một số lời khuyên dưới đây có thể hữu ích cho người bệnh sau phẫu thuật cắt bỏ dạ dày:

Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm: Bao gồm các loại  trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thực phẩm giàu protein, các sản phẩm sữa vv…, có thể thêm những sản phẩm giàu Calo như bơ, dầu, pho mát, vv vào các món ăn của mình.

Ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên: 6-8 lần mỗi ngày. 

 Uống đồ uống bổ dưỡng: Chất lỏng giàu dinh dưỡng có thể cung cấp nhiều Calo và rất tốt cho người bệnh ngay sau phẫu thuật. Thay vì chè, cà phê, soda hoặc nước tinh khiết, bạn hãy thử sữa, nước trái cây không đường, sữa trứng, vv…

Hãy suy nghĩ về thực phẩm như thuốc: Người bệnh sau cắt bỏ dạ dày thường không thèm ăn, không thấy đói. Tuy nhiên, điều quan trọng bạn hãy nhớ rằng dinh dưỡng là một phần quan trọng của sức khỏe. Hãy coi các bữa ăn như là các loại thuốc chữa bệnh cần uống trong ngày. Trong thời gian này, người bệnh cần tập trung vào việc ăn thực phẩm giúp chữa bệnh và tốt cho sức khỏe.

Đa số các loại hóa chất đều gây nôn, buồn nôn tạo cảm giác mệt mỏi, chán ăn cho người bệnh. Vì vậy ngoài chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân, bạn nên tư vấn thêm bác sĩ điều trị phối hợp thêm các thuốc chống nôn khi cần thiết.

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, tránh các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn quá cay….

Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga… tránh các công việc lao động nặng nhọc.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá