Tìm hiểu chế độ ăn kiêng Paleo

TPO - Chế độ ăn kiêng Paleo giúp cơ thể bạn khỏe mạnh , ít mỡ và tràn đầy năng lượng. Đồng thời, nó còn được chứng minh là giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, béo phì, ung thư, tiểu đường… bởi chế độ ăn không chứa các chất béo bão hòa, đường và thực phẩm chế biến sẵn.

Tìm hiểu chế độ ăn kiêng Paleo
Nếu bạn muốn bắt đầu chế độ ăn kiêng kiểu Paleo, dưới đây là những lưu ý cần thiết giúp bạn ăn kiêng đúng, phù hợp và hiệu quả:

Thực phẩm không nên ăn

Ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc; cây họ đậu, thực phẩm từ sữa; đường chế biến; các loại dầu và thực phẩm từ hạt cải, đậu nành, ngô, dầu thực vật, hướng dương, hạt nho; các gia vị chứa gluten, đường, chất bảo quản hay hương vị và màu nhân tạo; soda có đường, đồ uống tăng lực. Bạn nên tránh dùng các loại đồ uống có cồn trong thời gian ăn kiêng. Nếu bạn không tránh được việc uống rượu trong những dịp đặc biệt, bạn có thể uống 1 ly rượu vang đỏ.

Thực phẩm có thể ăn

Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn của mình các loại thịt gia cầm và trứng, cá và hải sản, rau củ, trái cây (3 – 4 lần/tuần) như các loại quả mọng, các loại hạt, bơ, dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạt macadamia, nước dừa, trà không đường, các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp muối hay nước uống lên men từ trà đen.

Tìm hiểu chế độ ăn kiêng Paleo - ảnh 1

Thực phẩm có thể ăn với số lượng ít

Nhiều người tuyệt đối nói không với các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là những người dị ứng với gluten hoặc lactose, có vấn đề về tiêu hóa hoặc ruột. Những thực phẩm như bơ, kem chưa tách béo, phomai Parmesan hay Pecorino, pho mai sữa dê hoặc cừu, sữa chua không đường không làm từ sữa bò sẽ dễ tiêu hóa đồng thời chứa nhiều dinh dưỡng hơn. Bạn có thể bổ sung các chất làm ngọt tự nhiên như mật ong, đường chiết xuất từ cây dừa, cây thích và các loại trái cây khô. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng chúng càng ít càng tốt trong thời gian ăn kiêng.

Cách sử dụng các loại dầu ăn

Dùng để nấu nướng ở nhiệt độ cao: dầu dừa, dầu hạt macadamia, mỡ lợn, mỡ vịt, bơ, dầu ô liu nguyên chất có thể dùng để nấu nướng ở nhiệt độ dưới 170 – 180 độ C như xào, hầm hay nướng.

Không chế biến ở nhiệt độ cao hoặc thêm vào khi món ăn đã hoàn thành: dầu ô liu nguyên chất, dầu macadamia, dầu quả bơ, hạt bí, dầu vừng, hạt dẻ, dầu dừa chưa tinh luyện và bơ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá