Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra tâm trạng vui vẻ, hưng phấn ở con người. Nhưng cơ thể không sản xuất đủ chất “bôi trơn” này mà bạn phải bổ sung thực phẩm có những thành phần tăng tiết serotonin.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Cơ thể không thể tự tạo ra axit amino tryptophan thiết yếu nếu chúng ta không hấp thu qua thức ăn. Nếu bị thiếu hụt chất này, hàm lượng serotonin trong cơ thể sẽ thấp, dẫn tới sự rối loạn cảm xúc, lo lắng, thèm khát và hội chứng rối loạn đường ruột. (Theo Chuyên gia y tế Caroline Longmore, người Pháp).

 1. Cá biển

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 1

Những người sống ở biển thường hạnh phúc hơn nhiều những người sống trong đất liền, một phần bởi không khí trong lành của đại dương giúp thư thái đầu óc, phần khác do họ ăn rất nhiều cá biển.

Theo một nghiên cứu của Đại học Havard (Mỹ), axit béo omega-3 chứa trong cá biển có tác dụng không thua kém bất cứ một loại thuốc chống stress nào nhờ làm dịu thần kinh và tăng cường bài tiết chất serotonin. Trong các loại cá thì cá mòi, cá hồi, cá ngừ tươi được đánh giá cao nhất.

2. Chuối tiêu

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 2

Người ta tìm thấy trong chuối một hợp chất hóa học thiên nhiên có tên Ancaloit giúp con người tăng cường tự tin. Chuối cũng là nguồn acid amin tryptophan và vitamin B6 dồi dào giúp não bộ sản sinh serotonin. Trong chuối có chứa một chất gọi là alkaloids, chất này có thể giúp con người cân bằng tâm trạng nhanh hơn.

3. Bưởi

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 3

Bưởi rất giàu vitamin C giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể nhờ duy trì mật độ tế bào hồng cầu trong máu. Đồng thời, vitamin C còn là một “chiến binh” chống stress. Điều quan trọng hơn, vitamin C là một yếu tố không thể thiếu được trong quá trình sản xuất dopamine và adrenalin, hai chất có tác dụng hưng phấn, tạo cho bạn cảm giác vui vẻ đặc biệt, như một ngày tốt lành, bạn nhận được bó hoa hồng từ một người lạ.

4. Bí ngô

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 4

Các món ăn chế biến từ bí ngô có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, thư giãn hơn bởi lượng vitamin B6 và sắt phong phú, hai chất tham gia tích cực vào quá trình chuyển hóa đường dự trữ trong cơ thể thành glucose - cung cấp năng lượng cho não.

5. Cải bó xôi

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 5

Thiếu axit folic là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc sụt giảm lượng serotonin trong não bộ. Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina một loại cây trồng thông thường trong vườn, lá rộng màu xanh sẫm có thể luộc và ăn như rau, phổ biến ở vùng Tây Nam Á là nguồn cung cấp axit folic dồi dào, cải thiện tâm trạng trầm cảm của những ai đang phải đối mặt với rắc rối, khó khăn của cuộc sống.

6. Quả anh đào

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 6

Nhiều người ưu ái gọi anh đào là “loại quả hạnh phúc”.Nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) kết luận, ăn 20 trái anh đào thậm chí còn hiệu quả hơn việc uống các loại thuốc chống trầm cảm. Trong anh đào có chứa chất anthocyanins, giúp tăng kích thích lên não tạo cảm giác phấn chấn và yêu đời hơn.

7. Bột lúa mỳ

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 7

Bạn sẽ thật ngạc nhiên nếu biết rằng trong lúa mì có vô vàn dưỡng chất cần cho hoạt động của cơ thể, trong đó những chất duy trì cảm xúc vui vẻ chiếm một lượng lớn: carbohdrates 20%, các loại vitamin A, C, E, chất sắt, omega-3, omega-6… Do vậy, thưởng thức những món tráng miệng và thức ăn làm từ bột mỳ có tác dụng như một liệu pháp chống stress hiệu quả.

Một nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho biết: “Loại chất carbohdrates có tác dụng sản sinh serotonin chứa nhiều nhất trong bánh mỳ và những loại bánh làm từ bột lúa mỳ”.

8. Sữa ít béo

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 8

Người ta tiến hành một thí nghiệm, trong đó những người tham gia được uống bổ sung canxi liên tục trong vòng 3 tháng. Kết quả, những phụ nữ bị những hội chứng tiền kinh nguyệt như: căng thẳng, khó chịu, lo âu, bực dọc, cáu gắt… giảm đi rõ rệt.

Theo nghiên cứu của Trung tâm y khoa, Mount Sinai (Mỹ) cho thấy, canxi trong sữa bò có tác dụng giúp giải tỏa cảm giác căng thẳng và ức chế thần kinh. Tuy nhiên sữa ít béo cung cấp calci nhiều hơn sữa, sữa chua và pho mát.

9. Măng tây

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 9

Là một loại thực phẩm quý giá, nguồn gốc từ châu Âu đã được trồng nhiều ở nước ta, sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với lượng khoáng chất: kali, canxi... dồi dào, măng tây là liều thuốc giải độc tốt cho cơ thể, ngăn ngừa những bệnh liên quan đến tiêu hóa, tốt cho bà mẹ mang thai và có lợi cho sự điều hòa kinh nguyệt của phụ nữ giúp cho cơ thể có cảm giác thoải mái dễ chịu.

10. Tôm hùm

Top 10 thực phẩm giúp tăng hưng phấn - ảnh 10

Thịt tôm hùm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho não hoạt động tăng, giúp xương chắc khỏe và duy trì các tế bào thần kinh khỏe mạnh. Vì thế nhiều nơi ở châu Âu coi tôm hùm như món ăn biểu tượng cho niềm vui viên mãn và sự thành đạt. Trong 100g tôm hùm có 90 calo nhiều vitamin và các loại khoáng chất, đặc biệt cái đuôi của nó có hàm lượng acid omega-3 rất lớn.

SKGD

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá