Sự kiện: Mẹ và bé

Trẻ em ăn Tết thế nào để không hại sức khỏe?

Những ngày Tết, trẻ cần đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và ăn uống không bị xáo trộn, không bỏ bữa, bổ sung thêm rau củ, trái cây, men tiêu hóa.

Ảnh minh họa: News.
Ảnh minh họa: News.
Theo thạc sĩ Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, vào dịp Tết các gia đình thường tham gia nhiều hoạt động vui chơi, lễ hội nên dễ làm đảo lộn giờ giấc sinh hoạt của trẻ. Các bé ham chơi có xu hướng thức khuya, dậy muộn, bỏ bữa hoặc chỉ ăn uống qua loa dễ dẫn đến tình trạng thiếu chất, sụt cân...

Bên cạnh đó, vào dịp này nhà nào cũng dự trữ nhiều thực phẩm, nhất là các loại bánh kẹo, đồ ngọt. Thạc sĩ Tường khuyến cáo cho trẻ ăn quá nhiều chất ngọt sẽ khiến bé chán ăn, không cảm thấy đói và mất hứng thú với bữa ăn chính.
Bác sĩ Tường cho biết hệ tiêu hóa của trẻ thường yếu hơn người lớn nên nguy cơ xảy ra rối loạn tiêu hóa sẽ cao hơn. Một số gia đình nấu nướng thức ăn dẫn đến nên dư thừa phải hâm đi hâm lại nhiều lần hoặc để quá lâu ở nhiệt độ phòng cũng khiến trẻ ăn vào dễ bị rối loạn tiêu hóa, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy.

Các món ăn ngày Tết thường ít rau, nhiều chất đạm và mỡ, cộng với giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ nhỏ. Đây là vấn đề phổ biến nhất khiến trẻ cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến tâm trạng của các em trong những ngày xuân.

Thạc sĩ Tường cho biết việc duy trì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý là điều kiện tiên quyết giúp trẻ ăn Tết vui vẻ mà không hại sức khỏe. Trước tiên, phụ huynh cần đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và ăn uống của trẻ không bị xáo trộn nhiều trong những ngày nghỉ. Tuyệt đối không nên để bé quên giấc, thức quá khuya hoặc ngủ đến trưa. Hãy duy trì cho trẻ ăn đúng giờ và không bỏ bữa. Bổ sung thêm rau củ, trái cây tươi, nước lọc, men tiêu hóa để phòng nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

Cha mẹ và người lớn nên để ý không cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo và chất ngọt bằng cách để những thực phẩm này xa tầm mắt của các bé. Bên cạnh đó cần hạn chế các loại thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ và chất béo. Nên khuyến khích trẻ ăn các loại đậu, hạt khô tốt cho sức khỏe như bí, đậu phộng, điều, hướng dương…

trẻ em ăn uống ngày Tết, lịch sinh hoạt xáo trộn ngày Tết - ảnh 1

Chế độ ăn rau, củ, quả đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm

Theo các BS, việc dùng thực phẩm để điều trị cho các bệnh nhân tăng huyết áp mang lại hiệu quả cực kỳ rõ rệt. Không chỉ tăng huyết áp, nhiều bệnh nguy hiểm cũng được ngăn chặn hoặc đẩy lùi nhờ những chế độ ăn tăng cường rau, củ, quả sau đây:

trẻ em ăn uống ngày Tết, lịch sinh hoạt xáo trộn ngày Tết - ảnh 2

Ăn rau trái mùa tắm chất kích thích: Ngon miệng, đã cơn thèm, nhanh đi viện

Rau muống là loại rau phổ biến, được nhiều người yêu thích và thường có trong mỗi bữa ăn của gia đình. Mặc dù không phải mùa vụ chính của rau muống nhưng rau vẫn được bán đầy chợ, xanh tươi mơn mởn đầy hấp dẫn, vậy có hay không việc sử dụng chất kích thích để giúp rau luôn tươi tốt, ngay trong cả điều kiện thời tiết bất lợi?

trẻ em ăn uống ngày Tết, lịch sinh hoạt xáo trộn ngày Tết - ảnh 3

8 lợi ích sức khỏe khi ăn rau thì là

Thì là thường dùng để ăn kèm với món cá, mực để khử mùi tanh nhưng ít ai biết rằng, ngoài việc làm tăng gia vị hoàn hảo của món ăn, thì là còn có những lợi ích khác.

trẻ em ăn uống ngày Tết, lịch sinh hoạt xáo trộn ngày Tết - ảnh 4

Mùa đông ăn rau cải cực tốt cho sức khỏe

Không ăn rau cải mùa đông này là bạn đã sống phí một đời - vì sai lại nói vậy, hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Theo Vnexpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá