'Tuyệt chiêu' ăn thoải mái không lo tăng cân

TPO - Những lời khuyên giúp bạn có thể ăn uống khá thoải mái mà không lo cơ thể mình phát phì, trong các dịp lễ Tết.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Bắt đầu một ngày nghỉ lễ với một bữa ăn sáng khoa học, hợp lý

Đây có thể là một bữa ăn có toàn quyền kiểm soát năng lượng cơ thể bạn trong suốt một ngày nghỉ lễ. Bữa ăn sáng sẽ giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu.

Thêm vào đó, cần chọn ăn một số loại trái cây chống viêm, trái cây chống oxy hóa, giàu năng lượng để tráng miệng trước một ngày nghỉ lễ đúng nghĩa.

Nên hoạt động sau bữa ăn

Cho dù là một ngày nghỉ lễ, ăn xong rồi, nếu không đi chơi bạn cũng nên vận động tại chỗ một ít động tác nào đó. Có thể là chơi đá bóng, đi dạo, đi bộ đường dài, giúp điều hòa nhịp tim và đốt cháy calo.

Ăn súp

Nhà nghiên cứu Penn State nhận thấy rằng chọn một món súp lỏng nhiều chất dinh dưỡng ăn trước các bữa ăn chính, rõ ràng, bạn có thể giảm lượng calo dung nạp trong bữa chính lên tới 20% mà cơ thể thì lại rất khỏe mạnh.

Thay thế thực phẩm mềm, không nhai bằng thực phẩm nhai

Nhiều người có thói quen chọn một số loại thực phẩm mềm, không cần phải nhai quá nhiều bằng cách loại hấp, luộc...Điều này không nên, thay vào đó hãy chọn những thực phẩm nhai nhiều hơn để kích thích hệ thống thần kinh, quai hàm, răng miệng, tránh để cơ thể rơi vào trạng thái ù lì. Có thể là một số loại trái cây, rau cũ xanh, bánh quy giòn,...

'Tuyệt chiêu' ăn thoải mái không lo tăng cân - ảnh 1 Thực phẩm nhiều chất xơ vừa tốt cho cơ thể, vừa tránh tăng cân. Ảnh minh họa: Internet

Ăn nhiều chất xơ

Rau là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ví dụ như cây atisô, bông cải xanh, rau chân vịt và cải bruxen. Chúng có hàm lượng carbohydrate thấp. Theo nghiên cứu, 1 cốc trà atisô chứa 6g chất xơ. Do đó, thay vì các thực phẩm có nhiều tinh bột như bánh mì, khoai tây và gạo trắng, hãy chuẩn bị bữa ăn mà lượng rau chiếm khoảng 1/2 khẩu phần ăn.

Ăn ngược

Hãy lên kế hoạch bữa ăn sao cho lượng calo được đốt cháy nhiều nhất khi bạn đang vận động cơ thể. Luôn nhớ rằng: "ăn sáng giống như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như người ăn xin."

Ăn nhẹ trước bữa tối

Một bữa ăn nhẹ chứa hàm lượng nhỏ protein và chất xơ vào buổi chiều sẽ giúp bạn kiềm chế cơn đói. Vì vậy, bạn sẽ không cảm thấy đói vào bữa tối. Một số thực phẩm tốt như ngũ cốc nguyên hạt và pho mát ít chất béo, một cốc sữa chua, lát táo hoặc lê với 1 ít số bơ đậu phộng,.. hoàn toàn thích hợp cho bữa ăn nhẹ.

Ăn ở bàn ăn

Ăn trong khi xem truyền hình, trong lúc vui đùa sẽ khiến bạn ăn không kiểm soát. Thay vào đó, hãy ngồi xuống bàn để ăn theo khẩu phần và tránh ăn vặt. Bạn cũng có thể ăn 1 chút đồ ăn nhẹ trước bữa chính để giảm lượng thức ăn về sau.

Uống cạn ly

Nếu lỡ đi chơi khuya về muộn, trước khi tìm kiếm một bữa ăn nhẹ vào ban đêm, bạn hãy uống một ly nước lạnh hoặc nhâm nhi một tách trà thảo dược. Sau đó, chờ một vài phút xem bạn có thực sự còn đói hay không. Rất có thể, bạn chỉ mất nước và triệu chứng này làm bạn có cảm giác đói.

Đi ngủ

Đi ngủ đều đặn và đúng giờ là 1 trong những cách giúp bạn xua tan cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể gây nên mất cân bằng nội tiết và làm cho bạn cảm thấy đói hơn vào ban ngày.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá