Xu hướng sức khỏe lợi bất cập hại

Không phải xu hướng sức khỏe mới nào cũng thực sự mang lại lợi ích cho bạn, vì nếu không khéo áp dụng, sức khỏe có thể gặp vấn đề thực sự.

Trà thảo mộc chỉ tốt cho sức khỏe nếu biết cách dùng phù hợp - Ảnh: Shutterstock
Trà thảo mộc chỉ tốt cho sức khỏe nếu biết cách dùng phù hợp - Ảnh: Shutterstock

Không phải xu hướng sức khỏe mới nào cũng thực sự mang lại lợi ích cho bạn, vì nếu không khéo áp dụng, sức khỏe có thể gặp vấn đề thực sự.  

Yoga nóng: có thể hỏng đầu gối

Yoga nóng, tức tập yoga trong phòng kín với nhiệt độ trung bình 40 độ C, đang là xu hướng thời thượng được nhiều người nổi tiếng tập luyện, từ ngôi sao quần vợt Andy Murray đến diễn viên tài năng Gwyneth Paltrow. Phương pháp này hứa hẹn kết hợp những động tác căng cơ và giúp săn chắc của yoga với hoạt động tim mạch. Nhiệt độ nóng tấn công vào cơ chế làm mát của cơ thể, làm tăng lưu lượng máu đến da, khiến cái nóng trong máu thoát ra ngoài lỗ chân lông. Quá trình này làm tăng nhịp tim và có thể khiến cơ lỏng ra. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là trong toàn bộ bài tập, bạn có thể cảm giác rằng cơ thể trở nên dẻo dai hơn so với thực tế, nên người tập có khuynh hướng đẩy các khớp của họ vượt quá mức chịu đựng. Hậu quả là các khớp có nguy cơ bị tổn thương nặng, theo cảnh báo của chuyên gia vật lý trị liệu Sammy Margo.

Đường “tự nhiên”: vẫn tăng cân

Một trong những khuynh hướng sức khỏe lớn nhất trong năm nay là giảm lượng đường hấp thu, để tránh nguy cơ tim mạch, huyết áp cao cũng như tiểu đường và béo phì. Tuy nhiên, chuyên gia Sian Porter cảnh báo cơ thể của chúng ta không hề phân biệt được đâu là mật ong, đường thô, mía hoặc si rô trái cây, tức nhóm được xem là đường “tốt”, với loại đường trắng. Cơ thể người không hề xử lý chúng khác nhau, và toàn bộ đều được xếp vào nhóm đường. Tính theo trọng lượng, đường “tốt” thường bổ sung nhiều calorie hơn, nên về mặt lý thuyết, nếu chuyển từ đường trắng sang đường tự nhiên mà không cắt giảm khẩu phần, kết quả là người dùng sẽ bổ sung nhiều calorie hơn bình thường.

Không ăn sau 18 giờ: buồn ngủ

Không ăn gì từ 6 giờ chiều đến khi ngủ là một trong những mẹo giảm cân phổ biến nhất. Tuy nhiên, trong khi phương pháp này có thể ngăn chặn tăng cân quá đà, nó đồng thời cũng có thể khiến bạn luôn cảm giác buồn ngủ. “Lý tưởng nhất là bạn nên ăn chút gì đó cách 3 giờ trước khi đi ngủ”, theo chuyên gia về giấc ngủ, tiến sĩ Neil Stanley. Chuyên gia này cho hay hoàn toàn không có chuyện ăn sẽ làm ảnh hưởng giấc ngủ, trừ khi bạn ăn quá no. Và chẳng có loại thức ăn nào có tác dụng thần kỳ trong việc dỗ giấc ngủ. Tiến sĩ Stanley cho hay nhiều người thường nghĩ rằng nên ăn chuối để giúp dễ ngủ, vì nó có chứa a xít amino gọi là tryptophan, được cơ thể sử dụng để tạo ra melatonin, hoóc môn “ru” ngủ. Tuy nhiên, quá trình này không thể diễn ra một cách tức thời mà cần thời gian phân giải.

Trà thảo mộc: ảnh hưởng men răng

Uống trà thảo mộc hoặc nước ấm pha chanh là phương pháp những người kiêng ăn thường áp dụng. “Cách này có thể giúp bạn giảm cân, nhưng đồng thời lại có hại cho men răng vì trà thảo mộc hoặc nước chanh có hàm lượng a xít cao”, theo Giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học của Hiệp hội nha Anh. Men răng bắt đầu bị phân hủy ở mức độ vi mô mỗi khi miệng chứa quá nhiều chất a xít, dẫn đến răng bị mòn và nhạy cảm. Nếu uống trà/nước chanh vào bữa ăn sẽ không có vấn đề gì, nhưng không nên tạo thói quen uống trà vào giữa những lần ăn chính, và không nên đánh răng ngay sau khi ăn, mà chờ ít nhất 1 giờ sau đó, theo Giáo sư Walmsley.

Đồng thời, nên kiểm soát lượng thức ăn chứa a xít trong ngày. Chẳng hạn, nếu ăn bưởi vào buổi sáng, một quả táo giữa sáng, xà lách dầu giấm vào bữa trưa và một ly vang đỏ sau bữa tối, có nghĩa là miệng của bạn bị đẩy vào tình trạng a xít hóa suốt cả ngày.  

Theo Tụ Yên

Thanh Niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng