10.000 người chết nếu Mỹ tấn công Iran

10.000 người chết nếu Mỹ tấn công Iran
TP - Nhóm nghiên cứu Oxford, Anh vừa công bố bản báo cáo “Hậu quả một cuộc chiến tranh” với dự báo, cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran có thể khiến 10.000 người chết.
10.000 người chết nếu Mỹ tấn công Iran ảnh 1
Cơ sở hạt nhân Iran

Không những thế, cuộc chiến tranh này được dự báo là sẽ làm bùng nổ chiến tranh Trung Đông.

Hàng trăm nhà khoa học và kỹ thuật viên cũng trở thành mục tiêu tấn công nhằm diệt tận gốc khả năng phát triển chương trình hạt nhân của Iran.

Giáo sư Paul Roger, tác giả bản báo cáo, phân tích rằng các mục tiêu ở Iran đều nằm trong khu vực đông dân nên số người chết ngay trong những đợt tấn công đầu tiên có thể lên tới hàng ngàn.

Khác với chiến tranh Iraq, khi người dân được cảnh báo trước 3 tuần để sơ tán khỏi vùng chiến sự, cuộc tấn công Iran được dự báo sẽ diễn ra bất ngờ.

Mỹ có thể huy động hơn 100 máy bay ném bom, chủ yếu từ các tàu sân bay ở vùng Vịnh, để thực hiện một cuộc tấn công đồng loạt nhằm vào 20 cơ sở quân sự và hạt nhân của Iran tại Tehran, Isfahan, Natanz.

Theo phân tích của ông Paul Roger, Iran không thể ngăn chặn cuộc tấn công của Mỹ mà chỉ có thể phòng thủ một cách có giới hạn. Tuy nhiên, Iran sẽ có hành động đáp trả như rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí, thúc đẩy chương trình hạt nhân, kích động các nhóm quân sự ở Li băng tấn công Israel, cử các đơn vị đặc nhiệm xâm nhập vào Kuwait, Arập Xê út...

Anh quốc cũng có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến này nếu Thủ tướng nước này cho phép máy bay ném bom B2 của Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự tại Anh.

Ông Paul Roger cũng cho rằng Israel có thể cùng Mỹ tham gia cuộc tấn công Iran.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgary Veselin Bliznakov tuyên bố nước này là một thành viên NATO và có thể tham gia cuộc tấn công Iran nếu thấy cần thiết.

Bulgary hiện vẫn giữ quan hệ tốt với các nước A rập, nhưng đồng thời cũng ủng hộ cách giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran của châu Âu.  

N.Đ tổng hợp

MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.