1001 sắc màu Valentine trên thế giới

1001 sắc màu Valentine trên thế giới
TP - Trong khi một số nước phương Tây bớt mặn mà, một số nước châu Á, Nam Mỹ và châu Phi lại bắt đầu lên cơn “sốt” với Valentine.

Tại Mexico, “mưa đỏ” xuất hiện từ trước ngày 14/2. Các cặp tình nhân tặng nhau hoa hồng đỏ, bóng bay đỏ và mọi quà tặng đều có màu đỏ.

Tại Ấn Độ, ngày Valentine thường khiến các nhóm Hồi giáo và đạo Hindu tức giận, nhưng nó đang trở thành sự kiện phổ biến ở quốc gia trồng hoa hồng nhiều nhất thế giới và có gần 50% trong số 1,1 tỷ dân ở độ tuổi dưới 25.

Valentine năm nay, Cty Karuturi Networks của Ấn Độ xuất khẩu khoảng 18 triệu hoa hồng sang châu Âu và các thị trường khác, tăng gấp 4 lần so với năm trước. Tại thị trường nội địa, tính đến ngày 12/2, Cty đã bán được hơn 1 triệu hoa hồng, tăng 25% so với Valentine trước. 

Tại Singapore, Chính phủ xem đây là cơ hội đặc biệt để cổ vũ cho tình yêu lãng mạn và khuyến khích hôn nhân nhằm ngăn chặn thực trạng tỷ lệ sinh ngày càng thấp.

Chính phủ đã rót tiền cho chiến dịch “Singapore lãng mạn” được khởi động từ ngày 14/2 với nhiều hoạt động phong phú như tổ chức các cuộc hẹn hò, tài trợ cho những cuộc thi, chiếu phim tình yêu.

Tại Mỹ, Valentine là dịp “đốt” tiền khi các cặp tình nhân tiêu tốn khoảng 17 tỷ USD cho việc mua quà tặng, tổ chức tiệc…

Có nguồn gốc từ phương Tây, nhưng Valentine không phải là một sự kiện lớn ở Tây Ban Nha dù đây là dịp để giới trẻ “đốt” tiền trong các cuộc vui.

Chỉ có ít người gửi thiệp cho nhau, nhưng các quán rượu lại chú trọng quảng cáo cho Valentine để thu hút khách hàng.

Tại Đan Mạch và Na Uy, Valentine không được tổ chức rộng rãi dù một số cặp tình nhân cũng có bữa tiệc lãng mạn, gửi thiệp cho nhau và tặng hoa hồng. Điều người Na Uy thực sự yêu là môi trường và nước này đang nỗ lực trong việc hạn chế nhập khẩu hoa hồng.

Ở nơi không hoa hồng và quà tặng

Tại Arập Saudi, các cửa hàng bị cấm bán hoa hồng và quà tặng màu đỏ, biểu tượng của tình yêu, từ ngày 11 – 15/2.

Quan chức và cảnh sát kiểm tra chặt chẽ để bảo đảm hiệu lực của lệnh cấm. Tuy nhiên, báo chí địa phương cho biết, hoa hồng vẫn được bán ở chợ đen với giá gấp 5 - 6 lần bình thường.

Quan hệ ngoài hôn nhân bị cấm ở nhiều nước Hồi giáo và bị trừng phạt nghiêm khắc bởi luật pháp. Các nhóm Hồi giáo ở Cô-oét cũng lên tiếng cảnh báo giới truyền thông không được cổ vũ cho Valentine. 

Bạo lực đang xé nát nước châu Phi Kenya nên nhiều cư dân chỉ lo bảo toàn mạng sống trong dịp Valentine năm nay và không hoa hồng hoặc quà tặng cho người mình yêu. Tuy nhiên, bất chấp bạo lực, Valentine vẫn là dịp kiếm bội tiền của các nhà trồng hoa.

Liên đoàn trồng hoa Kenya ước tính có khoảng 3.000 người rời nông trại do bạo lực. Vì thế các chủ nông trại phải thuê người theo giờ để trồng hoa nhằm phục vụ cho Valentine. Hàng triệu bông hoa từ các vùng đất bạo lực Kenya đã được gửi đến cảng Nairobi để xuất khẩu sang phương Tây.

Bộ trưởng Phát triển quốc tế Anh quốc Douglas Alexander còn kêu gọi những người yêu nhau mua hoa hồng có nguồn gốc từ Kenya để góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân nước này.

Thái Lan: Ngăn chặn sex trong giới tuổi teen

Lo ngại trước kết quả cuộc khảo sát cho biết ¼ giới tuổi teen sẽ đón Valentine bằng sex, cảnh sát Thái Lan lên kế hoạch truy quét tại các nhà nghỉ, khách sạn, công viên…

Trong chiến dịch nhằm đảm bảo quan hệ lành mạnh của giới trẻ, chính quyền cho bật sáng đèn ở tất cả các công viên tại Bangkok, trong khi phụ huynh được yêu cầu đảm bảo rằng con cái tuổi teen của họ về nhà sớm.

Cảnh sát và “thanh tra sinh viên học sinh” từ Bộ Giáo dục còn tiến hành “kiểm tra ri-đô” tại ký túc xá.

MỚI - NÓNG
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
TPO - Hoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.