Iran phát triển tên lửa tầm xa mới

Iran phát triển tên lửa tầm xa mới
TPO - Ngày 27/11, Iran tuyên bố đã sản xuất thành công loại tên lửa tầm xa mới, có khả năng vươn tới toàn bộ lãnh thổ Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ tại Trung Đông.
Iran phát triển tên lửa tầm xa mới ảnh 1

Một số loại tên lửa tầm xa của quân đội Iran. Ảnh Spacewar.

Theo Bộ trưởng quốc phòng Iran Mostafa Mohammad Najjar, loại tên lửa mới mang tên Ashura, có tầm bắn lên tới 2.000 km - xa nhất trong kho vũ khí của quốc gia Hồi giáo này.

Hãng tin Iran Fars trích dẫn lời ông Najjar cho biết, tên lửa Ashura được sản xuất tại nhà máy thuộc Bộ quốc phòng. Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Iran không đưa ra thêm bất cứ thông tin nào về tính năng, cũng như thời gian thử nghiệm của loại vũ khí mới này.

Tháng 9 vừa qua, trong buổi lễ diễu binh, quân đội Iran cũng đã giới thiệu loại tên lửa mới mang tên Ghadr-1 (Sức mạnh) với tầm bắn được công bố là 1.800 km.

Tuy nhiên, loại tên lửa nổi tiếng nhất của Iran là Shahab-3 đã đi vào hoạt động từ năm 2005. Các chuyên gia phương Tây đánh giá đây là một trong những loại tên lửa tiên tiến nhất của Iran. Shahab có tầm bắn khoảng 1.500 km.

Kể từ khi bị cấm vận liên quan đến chương trình hạt nhân, Iran liên tục cho ra mắt các loại vũ khí mới, trong đó có nhiều loại tên lửa tầm xa có khả năng bao trùm cả khu vực Trung Đông.

Hôm nay, 28/11, theo dự kiến, quân đội Iran cũng sẽ hạ thuỷ một tàu khu trục có tên Jamaran và một tàu ngầm thế hệ Ghadir.

Linh Huy
Theo RIA Novosti, Defensenews

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.