Hội đồng Anh đóng cửa hai văn phòng tại Nga

Hội đồng Anh đóng cửa hai văn phòng tại Nga
TP - Ngày 17/1, tại Anh, ông Martin Davison, Giám đốc Hội đồng Anh, tuyên bố văn phòng của họ tại St.Petersburg và Yekaterinburg (LB Nga) phải tạm đóng cửa.
Hội đồng Anh đóng cửa hai văn phòng tại Nga ảnh 1

Theo giải thích của Stephen Kinnock, Giám đốc văn phòng Hội đồng Anh tại St.Petersburg, văn phòng phải đóng cửa tạm thời vì quan ngại đến sự an toàn của các nhân viên sau khi họ bị thẩm vấn bởi cơ quan mật vụ FSB và cơ quan thuế vụ.

Theo báo chí Nga, cũng ngày 17/1, văn phòng Hội đồng Anh ở thành phố Urals (Yekaterinburg) đã ngừng làm việc giữa lúc quan hệ Nga – Anh ngày càng căng thẳng.

Ông Stephen cho biết, các nhân viên làm việc cho văn phòng Hội đồng Anh ở thành phố Urals cũng bị FSB triệu tập đến thẩm vấn, trong khi báo chí Nga gọi đây là cuộc “phỏng vấn”. Theo BBC, Bộ Ngoại giao Anh không muốn đưa ra thêm các biện pháp nhằm trả đũa Nga.

James Kennedy, Giám đốc Hội đồng Anh tại Nga, cho biết 29 nhân viên người Nga làm việc trong các văn phòng đã bị FSB thẩm vấn vào ngày 15 - 16/1. Theo ông James, người của Bộ Nội vụ Nga còn ghé thăm nhà riêng của vài nhân viên Hội đồng Anh.

Văn phòng Hội đồng Anh ở 2 thành phố trên đã mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ năm mới dù trước đó Nga đã ra lệnh đóng cửa kể từ ngày 1/1/2008. Chính phủ Nga cho rằng việc thành lập và hoạt động của BC ở Nga không phù hợp với các quy định và các văn phòng không nộp thuế…, nhưng phía Anh bác bỏ những cáo buộc trên.

Ngày 16/1, Ngoại trưởng Anh David Miliband lên tiếng chỉ trích việc Nga gây ức ép và còn nói rằng bất kỳ một sự hăm doạ nào nhằm vào các quan chức Anh là không thể chấp nhận.

T.Đ
Tổng hợp

MỚI - NÓNG