2/3 số tỷ phú Trung Quốc sạt nghiệp vì bão tài chính

2/3 số tỷ phú Trung Quốc sạt nghiệp vì bão tài chính
TP - Cơn bão tài chính thế giới đã khiến cho trên 40 đại gia làng kinh doanh Trung Quốc đã bị mất đứt ngôi vị trong bảng phong thần các tỷ phú.
2/3 số tỷ phú Trung Quốc sạt nghiệp vì bão tài chính ảnh 1
Dương Tuệ Nghiên, nữ tỷ phú xinh đẹp 27 tuổi mất ngai vì cơn bão tài chính

Vào lúc này, các sản phẩm cao cấp như trang phục Louis Vuitton, đồng hồ Cartier, xe hơi Bentley đã trở nên ở ngoài tầm tay đối với họ.

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy, bắt đầu từ năm ngoái, tổng số tài sản của 400 người giàu nhất Trung Quốc đã bị mất 40%, chỉ còn lại 173 tỷ USD (100 tỷ bảng Anh).

Điều này khiến số tỷ phú Trung Quốc đã giảm từ 66 người năm 2007 xuống còn 24 người hiện nay, nếu đồng nhân dân tệ không tăng giá đối với USD thì số tỷ phú còn giảm thêm nữa.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bị giảm sâu tới 60%, còn thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng giảm 50% khiến các phú ông Trung Quốc đã mất đứt nhiều tỷ tài sản.

Theo tạp chí Forbes thì riêng 40 người đứng đầu danh sách nhà giàu nước này đã mất đứt 68 tỷ USD, tức 57% tổng số tài sản.

Người đứng đầu danh sách xếp hạng tỷ phú Trung Quốc năm 2007 Dương Tuệ Nghiên, con gái và là người thừa kế của ông trùm giới kinh doanh địa ốc, cũng là người bị thua thiệt nặng nhất: Cô đã mất đứt 14 tỷ USD và hiện chỉ còn mỗi 2,2 tỷ.

Các nhà kinh doanh địa ốc năm ngoái đã chiếm lĩnh nhiều vị trí đầu danh sách, nhưng năm nay tình trạng đóng băng thị trường và giá nhà trượt dốc đã khiến họ khốn đốn.

Trương Tùng Kiều, ông chủ tập đoàn Trung Dũ đã mất đứt 98% tài sản, vị trí trong bảng phong thần  Forbes năm 2007 là 26, còn năm nay ông đã bị bật khỏi top 400!

“Thật khó tin là đã đã xảy ra chuyện như thế!” - Trương Hân ngao ngán nói. Bà là nhà kinh doanh của Cty địa ốc SOHO Trung Quốc danh tiếng, đã mất đứt 2/3 số tài sản và chỉ còn duy trì được vị trí trong danh sách nhà giàu nhờ khoản tài sản còn có 1,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, giống như nhiều người khác, bà vẫn lạc quan về viễn cảnh tương lai: “Chúng tôi sẽ không bỏ lỡ chuyến tàu nhanh phục hồi kinh tế sắp tới”.

Những ông chủ trong giới chế tạo cũng không thoát. Tài sản của Trương Nhân hiện chỉ còn có 265 triệu USD. Bà chủ hãng sản xuất bao bì Cửu Long và là 1 trong số 10 tỷ phú trên thế giới đi lên từ tay trắng này từng có trên 1 tỷ USD. Vinh Trí Kiện, ông chủ tập đoàn Trung Tín Thái Phúc chỉ trong một ngày mất đứt 500 triệu USD.

Tuy nhiên, cũng có một số ít người lại may mắn phất lên. Hoàng Quang Ngọc - nhà sáng lập tập đoàn điện tử GOME Electrical Appliances Holdings đã trở thành người đứng thứ 2 danh sách của Forbes. Ông đã bứt phá 8 bậc so với năm trước. Còn Châu Thành Kiện, ông chủ hãng quần áo thời trang Mỹ Bang đã vọt qua 351 người để xếp thứ 5 với tài sản 2 tỷ USD. 

Phương Lan
China Gate, 1/11

MỚI - NÓNG