15.000 người Ai Cập rời Libya trốn IS

Người dân Ai Cập hồi hương
Người dân Ai Cập hồi hương
TPO - Truyền thông Ai Cập ngày 23/2 đưa tin, gần 15.000 người dân Ai Cập đã rời khỏi Libya sau khi nhóm Nhà nước Hồi Giáo (IS) tự xưng công bố đoạn video hành quyết 21 người Ai Cập theo Thiên Chúa giáo.

Times of India dẫn nguồn tin từ AFP cho biết, quân đội Ai Cập và Libya hồi tuần trước đã thực hiện nhiều đợt không kích nhắm vào các mục tiêu IS sau khi nhóm này công bố đoạn video hôm 15/2 hành quyết 21 người Ai Cập theo Thiên Chúa giáo.

Chính quyền Cairo đã kêu gọi hàng trăm ngàn người dân Ai Cập làm việc tại Libya về nước, đồng thời triển khai nhiều máy bay đưa người dân nước này sống tại Tunisia-nước láng giềng phía tây của Libya hồi hương.

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA, ít nhất 14.585 đã trở về nước thông qua biên giới phía tây bắc Sallum. Trong đó, chỉ tính riêng ngày 23/2, đã có tới 3.018 người.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ giao thông vận tải Tunisia cho biết, ít nhất 1.000 người Ai Cập đã rời Libya bằng trực thăng do chính quyền Cairo bố trí kể từ hôm 20/2.

Một quan chức hải quan Tunisia nói rằng, một số lượng lớn người Ai Cập hiện đang chờ sẵn tại vùng biên giới Libya để được hồi hương.

Hôm 15/2, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố đoạn video cho thấy nhóm này hành quyết 21 người Thiên chúa giáo Ai Cập bị bắt cóc ở Libya. 

IS tại Libya đã bắt giữ 21 người này tại thành phố Sirte trong hai vụ việc riêng rẽ vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2015. 

Theo Times of India
MỚI - NÓNG