Tác giả bức ảnh nổi tiếng về Sài Gòn 1975 qua đời

Tác giả bức ảnh nổi tiếng về Sài Gòn 1975 qua đời
TP - Ngày 15/5, phóng viên ảnh Hugh Van Es - tác giả bức ảnh nổi tiếng về nhóm người đang leo thang dây để lên máy bay trực thăng của CIA từ một nóc nhà để di tản- qua đời tại Hong Kong.
Tác giả bức ảnh nổi tiếng về Sài Gòn 1975 qua đời ảnh 1
Bức ảnh nổi tiếng của Hugh Van Es, chụp tại tòa nhà của CIA số 22 phố Gia Long, Sài Gòn ngày 29/4/1975, luôn bị hiểu nhầm là chụp tại tòa Đại Sứ Mỹ ở Sài Gòn. Ảnh: Hugh Van Es

Ông chết vì tai biến mạch máu não, thọ 67 tuổi.

Hugh Van Es là người Hà Lan, đến miền Nam Việt Nam từ năm 1968. Lúc đầu, ông làm thu thanh cho truyền hình Mỹ NBC News.

Từ năm 1969 - 1972, Hugh Van Es làm phóng viên ảnh cho hãng tin Mỹ AP, sau đó chuyển sang làm phóng viên ảnh cho hãng tin Mỹ UPI từ năm 1972 đến năm 1975.

Hugh Van Es chụp bức ảnh nổi tiếng về cuộc di tản bằng máy bay trực thăng từ nóc một tòa nhà ở Sài Gòn ngày 29/4/1975, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, kéo theo sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn chỉ sau đó một ngày (30/4/1975).

Hugh Van Es cho biết, ông chụp bức ảnh này từ ban công của Văn phòng UPI, cách chiếc máy bay trực thăng  UH-1 Huey của Mỹ đang đón người đi di tản chỉ vài khối nhà.

Để kéo được hình ảnh lại gần, Hugh Van Es phải dùng ống kính telephoto lens 300 mm - loại ống kính dài nhất mà ông có lúc đó.

Bức ảnh này khiến Hugh Van Es trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, có một điều mà Hugh Van Es ra sức cải chính sự hiểu biết của công chúng về bức ảnh nhưng vẫn không có mấy kết quả.

Theo Hugh Van Es, bức ảnh nổi tiếng nói trên là hình ảnh được ông ghi lại cảnh chạy di tản, diễn ra ngày 20/4/1975 trên nóc tòa nhà số 22 phố Gia Long, Sài Gòn. Khi đó, tòa nhà này là nơi ở của các nhân viên CIA và gia đình họ ở Sài Gòn. Tuy nhiên, công chúng lại hiểu rằng, đó là tòa nhà của Đại sứ quán Mỹ, trong khi hai tòa nhà này cách nhau khoảng 500 m.

Thậm chí, bức ảnh đó được Nhà hát kịch Miss Saigon dựng làm nền để thể hiện cuộc di tản của Mỹ tại tòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn. Khi biết được điều này, Hugh Van Es tỏ ra rất thất vọng. Ông định kiện Nhà hát Miss Saigon ra tòa nhưng sau đó quyết định thôi.

Hugh Van Es sinh ở vùng Hilversum, Hà Lan. Từ ngày còn nhỏ, ông tự học tiếng Anh nhờ lân la với đám binh lính trong thời kỳ Thế chiến II.

Hugh Van Es kể, từ khi mới 13 tuổi, ông quyết định theo nghề chụp ảnh, sau khi xem một cuộc triển lãm ảnh của nhà nhiếp ảnh huyền thoại Robert Capa, tổ chức tại một bảo tàng ở nơi ông cư trú.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, Hugh Van Es bước vào nghề chụp ảnh từ năm 1959, làm việc cho hãng Nederlands Foto Persbureau ở Amsterdam, Hà Lan.

Sau đó, ông chuyển sang làm việc tại ban ảnh của báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ở Hong Kong, trước khi sang miền Nam Việt Nam và trở thành phóng viên ảnh chiến trường.

Sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, Hugh Van Es trở lại Hong Kong hành nghề phóng viên ảnh tự do, cộng tác với một số tạp chí của châu Âu và Hoa Kỳ.

Thời kỳ này, Hugh Van Es từng được các tòa báo cử sang làm phóng viên ảnh tại Afghanistan và Philippines.

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG