Pakistan: Bị tử hình vì tự do yêu đương

Pakistan: Bị tử hình vì tự do yêu đương
TP - Ngày nay, những đôi bạn trẻ người Pakistan nếu lấy nhau mà không được sự đồng ý của cha mẹ và bộ tộc sẽ phải lĩnh án tử hình.
Pakistan: Bị tử hình vì tự do yêu đương ảnh 1
Vợ chồng Sara và Ismail cùng đứa con 8 tháng tuổi của họ

Cô gái 22 tuổi người Pakistan Sara không bao giờ biết đến những lời chúc mừng trong đám cưới của mình.

Cha mẹ Sara muốn gả cô cho một người đàn ông giàu có trong cùng bộ tộc, nhưng khi gặp Ismail cô đã bị trúng lưỡi tầm sét của Thần Tình yêu. Bất chấp sự ngăn cản của cha mẹ, Sara đã quyết định lấy người mình yêu thay vì "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy".

Sau khi cưới, cả hai người đã phải trốn chạy đến đồn cảnh sát để lánh nạn. Ít lâu sau, các vị trưởng lão quyết định lập toà án của bộ tộc và kết án tử hình vắng mặt hai kẻ dám tự do yêu nhau làm mất mặt họ.

Cảnh sát đã đưa vợ chồng Sara và Ismail đến trốn ở thành phố Kashi và thu xếp cho họ ở trong một căn phòng kín bằng bê-tông trong khuôn viên đồn cảnh sát khu phố Nam Kashi. Họ đã ở đó hơn 1 năm và Sara đã sinh con trai. Vì sợ bị người trong bộ tộc phát hiện, hai vợ chồng phải ở lỳ trong phòng, không dám ra ngoài, dù là để kiếm sống, đến nay tiền bạc của họ đã cạn, phải sống trong cảnh khổ cực. Tuy rất thương cảm, nhưng cảnh sát cũng không biết phải làm sao để giúp họ.

Ở Pakistan, hôn nhân không phải là chuyện của riêng người trong cuộc, mà còn liên quan đến gia đình hai bên, thậm chí cả bộ tộc. Hai người muốn lấy nhau nhất định phải được cha mẹ hai bên đồng ý.

Nếu hai người nam nữ dám tự ý lấy nhau, hoặc tư thông với nhau thường sẽ bị toà án bộ tộc kết án tử hình vì tội làm hại danh dự của bộ tộc. Năm năm trước đây, Pakistan đã thông qua đạo luật cấm các bộ tộc tuỳ tiện giết người với cớ xâm phạm danh dự, ai vi phạm có thể bị tội chết, thế nhưng hiệu lực của đạo luật này không cao.

Theo thống kê của tổ chức nữ quyền, năm 2003 ở Pakistan có tổng cộng 1.300 người bị các toà án bộ tộc hại chết, năm ngoái vẫn còn 550 người bị giết, quá nửa số đó là phụ nữ.

Một vụ điển hình là 3 thiếu nữ bị tộc trưởng chôn sống vì dám tự mình lựa chọn bạn đời; một vụ khác là một cô gái đã bị tộc trưởng thả đàn chó dữ đuổi cắn trước khi bị bắn chết cũng chỉ vì dám tự do yêu đương.

Phương Lan
(Theo Nhân dân nhật báo)

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.