1.800 người chết trong chiến dịch chống ma túy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Ronald Dela Rosa
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Ronald Dela Rosa
TPO - Reuters hôm 22/8 đưa tin, kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền và tuyên chiến với ma túy hồi tháng 5, hơn 1.800 người đã chết trong các chiến dịch trấn áp tội phạm.

Hôm 21/8, các quan chức Philippines ước tính, số người buôn bán ma túy chết trong chiến dịch truy quét kéo dài 7 tuần vào khoảng 900.

Tuy nhiên, đến hôm nay, 22/8, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa thông báo lên ủy ban điều tra của thượng viện nước này rằng 712 người buôn bán và sử dụng ma túy trái phép đã chết trong các đợt truy quét của cảnh sát. 

Cảnh sát cũng đang điều tra 1.067 trường hợp tử vong khác liên quan đến ma túy và xảy ra ngoài các hoạt động bình thường của cảnh sát. Đây là số liệu mới nhất được cập nhật kể từ ngày 1/7, ông Rosa nói thêm.

Trước đó, trong cuộc họp báo bất thường tối ngày 21/8, Tổng thống Duterte cho biết Philippines có thể rút khỏi Liên Hợp Quốc (LHQ) và mời Trung Quốc cùng một số nước thành lập một tổ chức toàn cầu khác vì những bình luận về chiến dịch trấn áp tội phạm của Manila.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Perfecto Yasay lên tiếng chữa cháy, nói rằng Philippines sẽ vẫn là thành viên của LHQ đồng thời mô tả phát biểu của Tổng thống là biểu hiện của “sự thất vọng sâu sắc”.

“Chúng tôi vẫn là thành viên của Liên Hợp Quốc dù rất thất vọng với cơ quan quốc tế này”, ông Yasay nói trong một cuộc họp báo hôm 22/8.

Ông Yasay cho biết, Tổng thống Duterte hứa hẹn sẽ tôn trọng quyền con người trong cuộc chiến chống ma túy và đã ra lệnh cho cảnh sát điều tra và truy tố những kẻ phạm tội. Ông cũng chỉ trích các báo cáo vi phạm nhân quyền của LHQ là “kết luận tùy tiện”.

Ông nói: “Thật là vô trách nhiệm khi chỉ đưa ra những cáo buộc như vậy dựa trên các nguồn tin giấu tên không xác thực”.

Tuần trước, hai chuyên gia nhân quyền của LHQ kêu gọi Manila chấm dứt tiêu diệt những kẻ ngoài vòng pháp luật kể từ khi Tổng thống triển khai chiến dịch sau khi đắc cử hồi tháng 5. 

Theo Theo Reuters
MỚI - NÓNG