200.000 người phản đối ở Bangkok

200.000 người phản đối ở Bangkok
TP - Ngày 8/4, lực lượng biểu tình phản đối chính phủ Thái Lan hiện nay bỗng ùn ùn kéo đến trước cửa nhà riêng của ông Prem Tinsulanonda- Trưởng Viện Cố vấn Cơ mật cho nhà Vua bhumbol Adulyadej.

Lực lượng biểu tình đến để phản đối ông này năm 2006 vào hùa với phe đối lập lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

200.000 người phản đối ở Bangkok ảnh 1
Những người biểu tình mặc áo đỏ đòi Thủ tướng Abhisit từ chức. Ảnh: AP

Toàn bộ người biểu tình đều mặc áo đỏ, buộc khăn đỏ, tay cầm quốc kỳ Thái Lan hò hét đòi ông Prem Tinsulanonda từ chức. Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thuaksuban ước lượng đám đông phản đối nói trên ít nhất cũng phải 40.000 người.

Trong khi đó những nhà tổ chức cuộc xuống đường này nói rằng có khoảng 200.000 người tham gia. Ông Prem Tinsulanonda năm nay 88 tuổi đành cố thủ trong nhà.

Bên ngoài, binh lính và cảnh sát đứng gác sẵn sàng chặn đứng đoàn người biểu tình áo đỏ đang sục sôi tức giận. Gần nhà ông Prem Tinsulanonda được rào thêm những hàng rào dây thép gai.

Cuộc xuống đường ngày 8/4 được xem là biểu tình lớn nhất của lực lượng thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Số lượng người tham gia biểu tình đông đảo lần này là sự thách thức lớn nhất đối với đương kim Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejajiva sau bốn tháng cầm quyền.

Một số người biểu tình ngồi trên xe tải bên những chiếc loa thùng lớn phát ra những âm thanh mạnh đòi Thủ tướng Abhisit  Vejajiva và cố vấn cơ mật Prem Tinsulanonda phải từ chức.

Cố vấn Prem Tinsulanonda bác bỏ mọi lời cáo buộc ông từ phía những người biểu tình thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Trước làn sóng biểu tình ngày càng đông về chiều tối, chính quyền Bangkok phải huy động hơn 4.000 cảnh sát ra khu vực có người biểu tình để giữ trật tự.

Quân đội Thái Lan được tăng cường và đặt trong tình trạng báo động đề phòng đám biểu tình trở nên quá khích dẫn đến xô xát bạo lực với cảnh sát. Chính quyền thành phố Bangkok cảnh báo dân chúng tránh xa nơi có nhiều người biểu tình áo đỏ, đề phòng bạo lực nổ ra.

Cuộc biểu tình trước cửa nhà Cố vấn Prem Tinsulanonda chiều 8/4 là cao trào của hai tuần liên tiếp phe biểu tình áo đỏ vây kín tòa nhà chính phủ Thái Lan, phong tỏa tòa nhà văn phòng của Thủ tướng Abhisit Vejajiva.

Trong khi đó, từ nước ngoài, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói chuyện với đám đông biểu tình áo đỏ qua hệ thống kỹ thuật hội nghị truyền hình.

Trước sức ép của phe đối lập, Thủ tướng Abhisit Vejajiva nói rằng ông sẽ không từ chức, trái lại ông dự định thực hiện kế hoạch làm việc hàng ngày như thường lệ.

Thủ tướng Abhisit Vejajiva cho biết ông chỉ ra lệnh giải tán Quốc hội khi nào có một nghị quyết thích hợp. Tuy nhiên Thủ tướng Abhisit bày tỏ lo ngại rằng cuộc biểu tình lớn lần này có thể dẫn đến bạo lực.

"Có một số người muốn tạo ra sự bất ổn xã hội nhưng chúng tôi sẽ tìm cách kiềm chế họ. Tôi có thể đảm bảo rằng chính quyền sẽ không dùng bạo lực trước", ông Abhisit nói với các nhà báo.

Đêm 7/4, xe hơi chở Thủ tướng Abhisit bị một nhóm người biểu tình tấn công nhưng Thủ tướng đã thoát được ra ngoài an toàn. Khi đó, ông Abhisit vừa rời một cuộc họp khẩn cấp của nội các tại một nơi nghỉ mát bên bờ biển Pattaya cách Bangkok 145 km. 

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG