200.000 người thiệt mạng vì động đất tại Haiti

200.000 người thiệt mạng vì động đất tại Haiti
TPO - Thủ tướng Haiti Jean Max Bellerive vừa cho biết, số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ngày 12 - 1 vừa qua tại nước này lên tới 200.000 người.
200.000 người thiệt mạng vì động đất tại Haiti ảnh 1

Nhiều nạn nhân vẫn còm nằm trong những đống đổ nát như thế này. Ảnh: Wordpress

Ông Bellerive đưa ra con số trên trong một báo cáo trước Thượng viện Haiti và cho biết thêm, con số khủng khiếp trên chưa bao gồm những nạn nhân còn mắc trong những đống đổ nát và những nạn nhân đã được gia đình tự chôn cất.

Thủ tướng Haiti cho rằng, việc cấp bách cần làm ngay là thiết lập lại hệ thống thông tin liên lạc, tiếp tục tìm kiếm và chôn cất những xác nạn nhân cũng như tái thiết hệ thống giao thông tại thủ đô Port-au-Prince.

Về việc xây dựng lại các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc động đất, ông Bellerive cho rằng, chưa cần thiết tại thời điểm này vì trước khi động đất xảy ra, tình trạng của các công trình xây dựng tại Haiti không đạt chất lượng.

Theo ước tính của chính phủ Haiti, chỉ trong 35 giây xảy ra động đất, khoảng 60% GDP của Haiti bị phá hủy, đẩy đất nước vốn nghèo nhất châu Mỹ vào cảnh càng túng quẫn.

Hiện nay, các nỗ lực trợ giúp của cộng đồng quốc tế vẫn đổ về Haiti. Hàng hóa thiết yếu và thuốc men đã được các nước liên tục gửi đến quốc gia này.

Với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, chính phủ Haiti đã khôi phục lại hoạt động của các bệnh viện để nhanh chóng chữa trị cho những người bị thương.

Linh Huy
Theo THX, AP

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.