2008 – Năm thu hoạch của ngành kinh doanh vũ khí Mỹ

2008 – Năm thu hoạch của ngành kinh doanh vũ khí Mỹ
TPO - Một bản báo cáo hoàn thành mới đây cho thấy, doanh số bán vũ khí của Mỹ trong năm 2008 tiếp tục đứng đầu thế giới, thậm chí tăng nhảy vọt, bất chấp bầu không khí ảm đạm của cuộc suy thoái kinh tế - tài chính toàn cầu.

Căn cứ theo báo cáo của Quốc hội Mỹ mới công bố, doanh số bán vũ khí của Mỹ trong năm 2008 chiếm tới 68,4% lượng vũ khí bán ra trên toàn thế giới, đem lại mức doanh thu khổng lồ 37,8 tỷ đôla, tăng nhảy vọt so với 25,4 tỷ đôla trong năm 2007.

Trong khi đó, tổng giá trị các hợp đồng mua bán vũ khí trong năm 2008 trên toàn cầu lại ghi nhận những bước thụt lùi khi chỉ đạt 55,2 tỷ đôla, giảm 7,6% so với năm 2007 và là mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Như vậy, trong khi nền kinh tế toàn cầu vừa phải trải qua một năm đầy bão táp bởi tình hình suy thoái, ngay bản thân kinh tế Mỹ cũng phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, thì ngành thương mại vũ khí nước này vẫn chứng minh được sức mạnh, củng cố ngôi vị đứng đầu trên thị trường thế giới bằng những con số hết sức ấn tượng.

Đứng ở vị trí thứ hai sau Mỹ là Italia, với doanh thu từ bán vũ khí đạt 3,7 tỷ đôla trong năm 2008. Tiếp đến là Nga với 3,5 tỷ đôla, giảm mạnh so với mức 10,8 tỷ đôla trong năm 2007.

Bản báo cáo cũng cho thấy, những khách hàng lớn “đóng góp” vào mức doanh thu ấn tượng của Mỹ chủ yếu đến từ khu vực châu Á và khu vực Cận Đông.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất là khách hàng lớn nhất trong số các nước đang phát triển với tổng giá trị hợp đồng mua vũ khí lên tới 9,7 tỷ đôla.

Ngoài ra, Ấn Độ, Iraq, Ả-rập Xê-út, Ai Cập, Hàn Quốc, Brazil cũng là những “chỗ làm ăn” thân quen với ngành thương mại vũ khí của Mỹ.

Thu Thảo
Theo Reuters, New York Times

MỚI - NÓNG