24/11/06: Ngày đẫm máu nhất tại Iraq

24/11/06: Ngày đẫm máu nhất tại Iraq
TP - Các quan chức và cảnh sát Iraq cho hay đã có ít nhất 202 người thiệt mạng và 252 người khác bị thương trong hàng loạt vụ đánh bom bị tình nghi là do các nhóm nổi dậy tiến hành tại khu thành Sadr nghèo nàn của Thủ đô Baghdad.

Số người chết và bị thương, theo thông báo của cơ quan y tế cao hơn nhiều so với con số đưa ra sau khi các vụ đánh bom đẫm máu nổ ra đêm thứ Năm (rạng sáng 24/11 giờ Việt Nam).

Trong khi đó, tại thành phố Talafar thuộc miền Bắc Iraq, một chiếc xe bom phát nổ khiến ít nhất 22 người thiệt mạng. Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, Đại sứ Mỹ tại Iraq đã có cuộc gặp với các lãnh đạo cao cấp Iraq để thảo luận biện pháp ngăn chặn những vụ tấn công tiếp theo.

Thông báo lệnh giới nghiêm trong vòng 24 giờ, giới chức Iraq yêu cầu 7 triệu người dân Baghdad phải ở nguyên trong nhà cho đến khi có thông báo tiếp theo của chính quyền. Chỉ những người dự đám tang và xe ô tô đưa các nạn nhân đi hoả táng mới được ra đường. Tất cả các sân bay đều bị tạm thời đóng cửa.

Đây được xem là ngày đẫm máu nhất tại Iraq kể từ khi Mỹ tấn công vào quốc gia này năm 2003. Thủ tướng Iraq Nouri Maliki đã kêu gọi dân chúng kiềm chế. “Chúng tôi lên án hành động mang tính tôn giáo nhằm mục đích phá hoại sự đoàn kết của dân tộc”. - Ông Nouri Maliki tuyên bố trực tiếp trên truyền hình ngay sau khi những vụ đánh bom tàn khốc.

Lãnh đạo cộng đồng người Shiite, Sunni và Kurd cũng đều kêu gọi dân chúng bình tĩnh trong nỗ lực đoàn kết dân tộc.

Dù lệnh giới nghiêm được ban bố, một nhóm người Shiite nhanh chóng trả đũa bằng việc bắn 10 quả đạn vào Abu Hanifa, ngôi đền Hồi giáo quan trọng nhất của người Sunni tại Baghdad khiến ít nhất 1 tín đồ thiệt mạng. Những người Shiite còn tấn công khu văn phòng của Hội các giáo sỹ Hồi giáo, tổ chức Hồi giáo dòng Sunni hàng đầu tại Iraq, khiến những ngôi nhà xung quanh bốc cháy.

Hồng Thắm
Theo ABC News, BBC

MỚI - NÓNG