25 triệu korun cho chiến dịch tuyên truyền Schengen

TPO - Chính phủ Cộng hòa Séc hết sức lạc quan, tin rằng từ nửa đêm ngày 31/12/2007 quốc gia này sẽ là thành viên của khu vực Schengen.

Nội các của Thủ tướng Mirek Topolánek muốn chi 25 triệu korun cho chiến dịch thông tin tuyền truyền, để nhân dân Séc và những người nước ngoài có quyền cư trú hợp pháp tại CH Séc biết về những cái "được" từ Schengen.

"Từ năm tới, chúng ta sẽ là công dân EU bình đẳng. Ý nghĩa của nó sánh với sự kiện dỡ bỏ hàng rào kẽm gai sau năm 1989" - Thủ tướng Mirek Topolánek tuyên bố.

Biểu tượng của chiến dịch tuyên truyền này là chiếc đèn hiệu, nhưng chỉ có một mầu xanh duy nhất với khẩu hiệu "Con đường châu Âu thông thoáng".

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ivan Langer, Chính phủ không muốn thực hiện một chiến dịch đả thông tư tưởng, mà là một chiến dịch thông tin tuyền truyền. "Hội nhập vào Schengen là quá trình nặng nhọc. Chính phủ đã đầu tư để thực hiện quá trình này khoảng nửa tỷ korun" - Ivan Langer tuyên bố.

Chính phủ CH Séc đã đặt trung tâm khảo cứu GfK tìm hiểu dư luận nhân dân về sự hợp tác trong khuôn khổ thoả thuận Schengen. Theo ông Michal Straka - Đại diện GfK, thì 78% dân Séc nhìn nhận tích cực việc CH Séc hội nhập vào khu vực Schengen.

Lý do để giới chức lãnh đạo CH Séc lạc quan là khẳng định hôm 13/6. của 10 vị Bộ trưởng Nội vụ các nước châu Âu khi kết thúc phiên họp quan trọng tiến hành tại Vienn, rằng kế hoạch mở rộng sẽ diễn ra đúng tiến độ, nghĩa là ngày 1/1/2008 bất chấp sự ì xèo của Bộ trưởng Nội vụ nước chủ nhà CH Áo Günther Blatter. Thêm nữa, quyết định cuối cùng sẽ được các thanh tra chuyên viên đưa ra vào tháng Mười tới.

David Nguyen
Từ CH Séc

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá