28.000 người vây quốc hội Nhật, phản đối xây căn cứ Mỹ

Người biểu tình hôm qua tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội Nhật. Ảnh: AFP
Người biểu tình hôm qua tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội Nhật. Ảnh: AFP
Khoảng 28.000 người hôm qua biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội Nhật Bản nhằm phản đối kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự Mỹ mới trên đảo Okinawa của nước này.

Những người biểu tình mang theo các câu biểu ngữ với nội dung như "Không xây thêm căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa" hay "Hãy làm theo ý nguyện của Okinawa". Nhiều người mặc áo màu xanh da trời để thể hiện sự ủng hộ đối với hòn đảo phía nam Nhật Bản này, theo AFP.

Sự việc tiếp tục làm trầm trọng hơn tình trạng mất lòng tin giữa người dân chuỗi đảo phía nam và chính quyền trung ương Nhật Bản. Okinawa chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng diện tích đất của Nhật nhưng lại chứa tới 75% số cơ sở quân sự Mỹ đặt tại quốc gia này.

Chính quyền trung ương Nhật Bản muốn xây một căn cứ hải quân mới của Mỹ tại một khu vực tách biệt trên đảo để thay thế cho căn cứ Futenma đặt tại thành phố đông dân cư Ginowan. Nhưng thị trưởng Okinawa Takeshi Onaga cùng nhiều người dân lại không muốn căn cứ được thiết lập tại đây, yêu cầu nhà chức trách xây dựng nó ở nơi khác trên đất Nhật hoặc tại quốc gia khác. Dân chúng cho biết họ không thể tiếp tục sống chung với những tiếng ồn, các vụ tai nạn cũng như một số hành vi phạm tội của lính Mỹ.

Nhật Bản và Mỹ lần đầu tiên đề xuất chuyển căn cứ Futenma vào năm 1996. Đôi bên đều khẳng định căn cứ mới thay thế cho Futenma vẫn phải nằm ở Okinawa để từ đây binh sĩ và chiến đấu cơ Mỹ có thể phản ứng nhanh chóng với những nguy cơ xung đột trên khắp châu Á.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.