4.000 lính Mỹ chết tại Iraq trong 5 năm qua

4.000 lính Mỹ chết tại Iraq trong 5 năm qua
TP - Các hãng tin từ Baghdad ngày 24/3  cho biết, vụ đánh bom bên đường phố Baghdad hôm Chủ nhật làm thiệt mạng 4 lính Mỹ đã đưa tổng số lính Mỹ thiệt mạng tại Iraq kể từ đầu cuộc chiến đến nay lên 4.000 người.

Đáng chú ý là ngay tại “vùng xanh” được lính Mỹ canh gác rất nghiêm ngặt để bảo vệ các Đại sứ quán của Mỹ, Anh và các cơ quan Chính phủ Iraq hôm 23/3 vừa qua cũng bị dội đạn pháo của các lực lượng nổi dậy Iraq.

Đại sứ quán Mỹ cho biết trong trận pháo kích “vùng xanh” này ít nhất 5 người đã thiệt mạng.

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ không cho biết rõ 5 người xấu số này thuộc những quốc tịch nào.

Một quan chức Mỹ được hãng tin AP dẫn lời nói rằng trong số những người bị thương trong vùng xanh có một người Mỹ và 4 người thuộc nước thứ ba. Điều này có nghĩa là 4 người bị thương nói trên rất có thể là người Anh.

Trong mấy ngày qua, số vụ bạo lực tại Iraq tăng lên đáng kể trên toàn Iraq làm thiệt mạng ít nhất 61 người. Tại Baghdad, khi một chiếc xe của Sư đoàn đa quốc gia đang đi tuần đêm thì bị đánh bom cũng gây nhiều thương vong.

Trong ngày 24/3, một vụ đánh bom liều chết bằng xe hơi xảy ra tại thành phố Mosul làm chết 13 lính Iraq và bị thương 42 người khác.

Cùng ngày tại Baghdad, một vụ đánh bom liều chết bằng xe hơi xảy ra tại khu vực của người Iraq Hồi giáo dòng Shiite làm chết 7 người, bị thương 14 người.

Những vụ đánh bom liều chết này xảy ra sau một loạt cuộc đụng độ giữa lính Mỹ và một số lực lượng Iraq nổi dậy thuộc quân đội Mahdi, nhóm du kích người Shiitte trung thành với thủ lĩnh Hồi giáo cấp tiến Muqtada al Sadr.

Năm 2007 được coi là năm có nhiều lính Mỹ tại Iraq thiệt mạng nhất với tổng số 901 người. Trong số 4.000 lính Mỹ thiệt mạng trong 5 năm qua bao gồm cả 8 nhân viên dân sự làm việc trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đ.P
Tổng hợp

MỚI - NÓNG