Chile:

4.000 người sơ tán vì núi lửa phun trào

4.000 người sơ tán vì núi lửa phun trào
TP - Hôm qua, núi lửa Calbuco ở miền nam Chile phun trào hai lần sau nhiều thập kỷ không hoạt động. Một cột dung nham và bụi khổng lồ phun cao vài kilomét. 

Chính quyền Chile tuyên bố mức cảnh báo đỏ và sơ tán hơn 4.000 người dân trong bán kính 20km. Calbuco là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Chile, nhưng đợt phun trào lần này khiến giới chức nước này bất ngờ. Giám đốc cơ quan khẩn cấp khu vực, ông Alejandro Verges, cho biết Calbuco không được đặt dưới sự giám sát đặc biệt nào.

Nhiều trường học xung quanh núi lửa phải đóng cửa và nhiều chuyến bay bị hủy. Thành phố Puerto Montt gần đó, cửa ngõ vào vùng Patagonia đông đúc, đã bị phủ kín bởi đám mây bụi. 

Giao thông thành phố bị tắc nghẽn và nhiều người xếp hàng trước các cửa hàng xăng. Thị trấn Puerto Varas gần đó cũng được đặt trong tình trạng cảnh báo đỏ. Thị trưởng Gervoy Paredes nói rằng, người dân ở đây cực kỳ sợ hãi.

Nước Argentina láng giềng cũng triển khai các biện pháp khẩn cấp ở thành phố Bariloche, cách Calbuco 100km, vì mây bụi được dự báo lan đến đây. Chile có chuỗi núi lửa lớn thứ hai thế giới, sau Indonesia, với khoảng 500 núi lửa có khả năng hoạt động bất kỳ lúc nào.

Theo CNN, EPA
MỚI - NÓNG