4000 quan tham TQ bỏ trốn mang theo 50 tỷ USD

4000 quan tham TQ bỏ trốn mang theo 50 tỷ USD
Đầu năm 2005 việc Cao Sơn, Giám đốc Chi nhánh Hà Tùng- Cáp Nhĩ Tân của Ngân hàng Trung Quốc ôm 70 triệu USD bỏ trốn lại một lần nữa gây chấn động xã hội Trung Quốc.

Việc trừng phạt và ngăn chặn các quan tham ôm tiền bỏ trốn đã trở thành tiêu điểm trong xã hội. Theo một bản báo cáo của Bộ Thương mại TQ thì đến nay số quan tham bỏ trốn ra nước ngoài là 4000 người, tổng số tiền đem đi là 50 tỷ USD .

Tờ Bắc Kinh buổi sáng số ra ngày 11/3 đã đăng bài vạch rõ các thủ  đoạn ôm tiền chạy trốn của bọn chúng.

“Ám độ trận thương”: Mượn trương hộ (tài khoản) của xí nghiệp để chuyển tiền đánh cắp

Bà Trương Tiêu, Uỷ viên Thường vụ Quốc hội TQ, nguyên Giám đốc Ngân hàng Công thương nói: “Những lỗ hổng trong thể chế giám sát ngân hàng- tài chính  là một nguyên nhân quan trọng khiến liên tiếp xảy ra các vụ quan tham ăn cắp tiền công bỏ trốn thành công”.

Hiện nay hệ thống ngân hàng không thể theo dõi được hướng chảy của các khoản vốn. Ngân hàng không có sự hạn chế việc rút và sử dụng các khoản tiền mặt, nhất là các khoản lớn. Chính điều này đã tạo không gian phạm tội cho nhiều quan tham. “Hiện nay tình trạng các xí nghiệp mở trương mục tài khoản bừa bãi rất nhiều. Một xí nghiệp có thể mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau khiến cả ngân hàng lẫn cơ quan giám sát không thể nắm chắc được dòng chảy của tiền vốn”.

“Tiếp đao sát nhân”: Mượn tay các sâu mọt ngân hàng để chuyển tiền đánh cắp

Bà Trương Tiêu chỉ rõ: “Nói một cách khách quan, mấy ngân hàng lớn có quá nhiều cơ cấu chi nhánh nên việc giám quản trong ngành cũng rất khó khăn. Cộng thêm cơ chế quản lý còn chưa hoàn thiện nên ngay trong hệ thống ngân hàng xuất hiện nhiều sâu mọt. Bọn này thường cấu kết với các quan tham, tạo cửa cho quan tham và các phần tử tội phạm, sử dụng hệ thống ngân hàng của nhà nước, chia nhỏ số tiền bẩn để chuyển tiền ra nước ngoài”.

“Mán thiên quá hải”: Lợi dụng thông tin trắc trở để chuyển tiền nhiều lần

Bà Trương cũng nói, hiện nay quản lý giám sát ngân hàng là khâu yếu nhất trong quản lý hệ thống ngân hàng- tiền tệ. Nhiều phần tử phạm tội đã lợi dụng tình trạng thông tin giữa các ngân hàng không thông suốt để di chuyển nhiều chặng số tiền vơ vét được. Điển hình là vụ việc ở Ngân hàng TQ chi nhánh Hắc Long Giang đã liên quan đến một loạt ngân hàng khác nên không thể phát hiện kịp thời.

Mỹ – thiên đường của các quan tham bỏ trốn

Trước đây, mục đích duy nhất của các quan tham sau khi ôm tiền công bỏ trốn là “không để bị bắt”. Một số thay tên đổi họ để sống chui lủi trong nước , một số chết dần chết mòn nơi rừng sâu núi thẳm, có người thậm chí trốn vào vùng mỏ để làm thợ lò, số đông hơn thì tìm đường sang các nước láng giềng Myanma, Thái Lan. Thế nhưng, hiện nay con mắt của các quan tham đều hướng về các nước tư bản phát triển như Mỹ, Canada với hy vọng sống cuộc sống thiên đường ở đó bằng số tiền đã kiếm chác được.

Một tiêu chuẩn để các quan tham chọn lựa đường thoát là: quốc gia sắp đến có ký hiệp định dẫn độ với Trung Quốc không? Hiện nay Trung Quốc mới ký hiệp ước dẫn độ song phương với khoảng 10 quốc gia nhưng đều là nước đang phát triển. Những nước được các quan tham đào tẩu coi là “thiên đường” đều chưa có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Được biết, hiện nay tại các “thiên đường” Mỹ và Australia đều có người Hoa đứng ra lập công ty để cung cấp dịch vụ trọn gói. Họ lợi dụng kẽ hở luật pháp nước sở tại, câu kết với luật sư ở đó để triển khai dịch vụ trọn gói phục vụ các quan tham đào tẩu, từ  mua nhà, rửa tiền đến chạy giấy tờ để có quyền cư trú hợp pháp. Có điều giá cả không hề rẻ chút nào. Một luật sư cho biết: Lệ phí nhận hồ sơ đã là 5000 USD, còn sau đó thì tiền chi nhiều không kể xiết.

Các công đoạn đào tẩu

Mỗi quan tham đào tẩu thường có quá trình chuẩn bị khoảng 1 năm. Các bước của quá trình chạy trốn bao gồm: chuyển tài sản- thân nhân đi trước- chuẩn bị hộ chiếu- vơ vét mẻ lớn- từ chức, lẳng lặng đào tẩu- ẩn náu - được quyền cư trú.

Trong các công đoạn đó, khâu chuẩn bị hộ chiếu được coi là đặc biệt quan trọng, quyết định việc quan tham có rời khỏi biên giới được hay không. Khác với những người di tản hay tội phạm mang hộ chiếu giả, các quan tham thường dùng hộ chiếu thật. Có kẻ dùng nhiều hộ chiếu và thay tên đổi họ nhưng các hộ chiếu này đều do cơ quan công an cấp.

Các chuyên gia chống tham nhũng phân tích: Lợi dụng quyền thế, tiền bạc hoặc các thủ đoạn khác, các quan tham có thể có được hộ chiếu giả mà thật một cách thuận lợi. Một số kẻ thì có được  hộ chiếu qua đường vòng. Như thế, một khi đã đi nước ngoài trót lọt rồi không những tra sổ hải quan không ra mà họ vẫn có thể đàng hoàng làm thủ tục nhập cư vào nước họ đến trốn.

(Theo báo Trung Quốc )

MỚI - NÓNG
Lý Hải vượt Thái Hòa
Lý Hải vượt Thái Hòa
TPO - "Lật mặt 7: Một điều ước" được kỳ vọng vực dậy doanh thu phòng vé Việt trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Ngay từ những suất chiếu sớm, tác phẩm đã nhận được tín hiệu tích cực từ phía khán giả.