Hàng không thế giới bắt đầu có lãi

Hàng không thế giới bắt đầu có lãi
TPO - Ngành công nghiệp hàng không thế giới bắt đầu có lợi nhuận vào giữa năm 2010 do kinh tế dần phục hồi dẫn đến nhu cầu đi lại tăng, đặc biệt tại châu Á và Bắc Mỹ.

Theo Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), lợi nhuận của các hãng hàng không trên thế giới năm 2010 có thể đạt 2,5 tỷ USD – con số đáng khích lệ so với dự báo thua lỗ năm tỷ USD trước đó ba tháng.

“Kinh tế toàn cầu đang phục hồi từ đáy của cuộc khủng hoảng tài chính nhanh hơn dự đoán” - Giám đốc Điều hành IATA, Giovanni Bisignani, nói với các phóng viên tại Berlin, CHLB Đức.

IATA đang mong đợi “một sự phục hồi mạnh của giao thông hàng không” trong tương lai gần. Theo dự đoán, việc di chuyển bằng máy bay sẽ tăng khoảng 7% trong năm 2010, đạt mức 2,4 tỷ hành khách.

Theo dự báo, các hãng hàng không châu Á sẽ kiếm được 2,2 tỷ USD trong năm nay do sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế trong khu vực. Các hãng hàng không Bắc Mỹ, vốn đã phải cắt giảm năng lực vận chuyển do khủng hoảng, dự kiến cũng sẽ thu về 1,8 tỷ USD lợi nhuận – khá khả quan so với dự báo thua lỗ 1,8 tỷ USD trước đó.

Trong khi đó, châu Âu vẫn tiếp tục phải chịu bóng đen của khủng hoảng. Theo dự báo, các hãng hàng không tại châu lục này sẽ phải chịu khoản thua lỗ lên tới 2,8 tỷ USD trong năm 2010, tăng so với con số dự báo 2,2 tỷ USD trước đó.

Theo IATA, nguyên nhân bắt nguồn từ việc các nền kinh tế tại châu Âu phục hồi khá chậm chạp, tác động xấu của khủng hoảng nợ tại một số nước thành viên cộng thêm thảm họa khói bụi từ núi lửa Iceland làm hàng không châu Âu vẫn “chưa cất cánh” lên được.

Linh Huy
Theo AP, Reuters

MỚI - NÓNG