Tổng thống Bolivia mua lại máy bay của MU

Máy bay Dassault Falcon 900EX mà MU đã đặt cọc nhưng không có tiền thanh toán
Máy bay Dassault Falcon 900EX mà MU đã đặt cọc nhưng không có tiền thanh toán
TP - Theo tin của Đài phát thanh Bolivia Erbol, Chính phủ Bolivia mới đây đã xác nhận việc mua cho Tổng thống Evo Morales chiếc máy bay Dassault Falcon 900EX của Pháp là chiếc máy bay trước đây định dùng cho các cầu thủ của Câu lạc bộ bóng đá Anh Manchester United.
 Máy bay Dassault Falcon 900EX mà MU đã đặt cọc nhưng không có tiền thanh toán
Máy bay Dassault Falcon 900EX mà MU đã đặt cọc nhưng không có tiền thanh toán.

Erbol dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Bolivia Luis Arce cho biết chiếc máy bay đó được thiết kế và chế tạo theo đơn đặt hàng của Câu lạc bộ MU nhưng sau khi trả tiền đặt cọc, Ban lãnh đạo MU đã không thể trả đủ toàn bộ khoản tiền cần thiết để hoàn tất hợp đồng. Vì vậy, Chính phủ Bolivia đã nhân cơ hội này quyết định mua lại chiếc máy bay đó.

Cũng theo lời Bộ trưởng Luis Arce, giá chiếc Dassault Falcon 900EX là 38,7 triệu USD và phía Bolivia đã thanh toán khoản đầu tiên là 7,7 triệu USD ngay sau khi ký hợp đồng được một tuần lễ.

Hiện nay, Tổng thống Evo Morales đang sử dụng chiếc máy bay Sabreliner NA-265 do Mỹ sản xuất. Đây là chiếc máy bay cỡ trung bình được mua đã lâu (từ năm 1975) nên giờ đây đã cũ kỹ, không còn đáp ứng được yêu cầu đi lại và an ninh của một nguyên thủ quốc gia trong điều kiện hiện đại nữa. Còn những khi đi công cán trong nước thì Tổng thống Evo Morales thường sử dụng hai chiếc trực thăng quân sự Super Puma do Chính phủ Venezuela cho mượn.

Chính phủ Bolivia dĩ nhiên không thể yên lòng nên đã thỏa thuận với Nga về việc mua chiếc máy bay An-148 giá 40 triệu USD của Nga làm chuyên cơ cho Tổng thống Evo Morales. Tuy nhiên, vì phía Bolivia yêu cầu chiếc An-148 đó phải được chế tạo theo đúng các đòi hỏi kỹ thuật tiên tiến nhất nên phải hai năm nữa Nga mới có thể giao hàng cho Chính phủ Bolivia.

Tổng thống Evo Morales lại cần có chuyên cơ mới ngay lập tức nên trong khi chờ đợi, Chính phủ Bolivia buộc phải chọn phương án mua lại chiếc máy bay lẽ ra dành cho Câu lạc bộ MU.

Theo những nguồn tin đáng tin cậy, chiếc máy bay Dassault Falcon 900EX sẽ đến Bolivia vào ngày 30 tháng 6 tới.

Vũ Việt
Theo Izvestia.ru

MỚI - NÓNG