Máy bay chiến đấu giá rẻ của Trung Quốc làm Nga lo ngại

Máy bay chiến đấu giá rẻ của Trung Quốc làm Nga lo ngại
TPO-Các tập đoàn chế tạo máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi của Nga đã lên tiếng phản đối việc bán động cơ phản lực RD-93 cho Trung Quốc do lo ngại sự cạnh tranh từ các máy bay chiến đấu giá rẻ của nước này.

Máy bay chiến đấu FC-1 của Trung Quốc. Ảnh Militaryphotos

Hiện nay, tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport đã lên kế hoạch ký hợp đồng cung cấp 100 động cơ RD-93 trang bị trên máy bay chiến đấu FC-1 của Trung Quốc – đối thủ cạnh tranh trực tiếp của loại máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcum của Nga.

Lãnh đạo của tập đoàn MiG và tập đoàn Sukhoi, ông Mikhail Pogosyan, đã phản đối việc xuất khẩu các động cơ này vì lo ngại sẽ có sự cạnh tranh không công bằng giữa các máy bay chiến đấu Nga với những đối thủ Trung Quốc.

FC-1 là máy bay chiến đấu đa năng một động cơ do Trung Quốc và Pakistan cùng phát triển. Các chuyên gia quân sự Nga khẳng định FC-1 kém hơn hẳn MiG-29 nhưng có ưu điểm về giá bán khoảng 10 triệu USD/1 chiếc. Trong khi đó, giá một chiếc MiG-29 là 35 triệu USD/1 chiếc.

Trong thời gian gần đây, các máy bay MiG-29 đã bắt đầu đụng độ với FC-1 tại một số cuộc đấu thầu quốc tế. Ví dụ, hiện nay, MiG-29 đang cạnh tranh với FC-1 trong gói thầu cung cấp 32 máy bay chiến đấu cho lực lượng không quân Ai Cập. Còn trước đó, cuối năm 2009, máy bay MiG-29 của Nga đã thắng các sản phẩm J-10 và FC-1 của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh tại Myanmar.

Tập đoàn Rosoboronexport cho biết, quyết định cho phép xuất khẩu công nghệ chỉ có thể do chính phủ quyết định và các nhà sản xuất không bao giờ được tham vấn về vấn đề này.

Ngoài máy bay chiến đấu, trong thời gian gần đây, các hệ thống vũ khí Nga đã bắt đầu gặp phải sự cạnh tranh trực tiếp từ các loại vũ khí Trung Quốc có đặc điểm tương đương trong các cuộc đấu thầu quốc tế.

Ví dụ, năm 2007, hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 của Nga đã phải cạnh tranh với đối thủ HQ-9 của Trung Quốc trong gói thầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng vào năm đó, những chiếc xe bọc thép chở quân của Nga và Trung Quốc lại đụng nhau tại Indonesia.

Linh Huy
Theo RIA Novosti

MỚI - NÓNG