Nhật Bản: Dự án thuế khiến đảng cầm quyền thất bại

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thừa nhận thất bại tại Thượng viện vì chính sách thuế. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thừa nhận thất bại tại Thượng viện vì chính sách thuế. Ảnh: AP
TP - Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền ở Nhật Bản vừa thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử thượng viện hôm 11-7 vừa qua mà nguyên nhân chính là do chính sách thuế của Thủ tướng Naoto Kan.
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thừa nhận thất bại tại Thượng viện vì chính sách thuế. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thừa nhận thất bại tại Thượng viện vì chính sách thuế. Ảnh: AP.

Với chi phí công hiện nay đang ở mức gấp hai lần mức cho phép, chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan đang cố gắng giải quyết vấn đề nợ công. Ông Naoto Kan từng cảnh báo nền kinh tế Nhật Bản có thể rơi vào tình trạng như Hi Lạp nếu không đưa nền tài chính vào trật tự. Thủ tướng Kan cho rằng muốn giải quyết tình trạng thất nghiệp cao và sự trì trệ của nền kinh tế, cần phải tăng thuế bán hàng.

Chính sách thuế mới vừa được đưa ra trước cuộc bầu cử Thượng viện hôm 11-7, lập tức nhận được phản ứng mạnh mẽ từ phía các cử tri. Bằng những lá phiếu của mình, nhiều cử tri Nhật Bản đã quay lưng lại với DPJ. Kết quả cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua cho thấy DPJ chỉ giành được 110 ghế so với 242 ghế trước đó mà đảng này nắm giữ để duy trì vị trí đa số trong Thượng viện.

Trong số những ứng cử viên của DPJ vào Thượng viện có nhiều người đầy triển vọng như ứng viên Keiko Chiba-Bộ trưởng Tư pháp cũng không được tái cử. Thủ tướng Naoto Kan đã thừa nhận thất bại vào đầu giờ sáng 12-7, nói rằng DPJ bị thất bại nặng nề là do ông đã không giải thích một cách đầy đủ về chính sách tăng thuế bán hàng từ mức 5% hiện nay lên 10%. Tuy nhiên, Thủ tướng Naoto Kan cho biết, cho dù kết quả bầu cử không tốt, ông không có ý định cải tổ chính phủ hiện nay.

Đ.P (Tổng hợp)

MỚI - NÓNG