Kỳ nghỉ của các nguyên thủ quốc gia

Nữ hoàng Anh cùng phu quân (bên phải) được Thái tử Charles ra đón tại nơi nghỉ ở Scotland
Nữ hoàng Anh cùng phu quân (bên phải) được Thái tử Charles ra đón tại nơi nghỉ ở Scotland
TP - Năm nay, nghỉ ngơi trong nội bộ gia đình đã trở thành mốt của các nguyên thủ quốc gia
Nữ hoàng Anh cùng phu quân (bên phải) được Thái tử Charles ra đón tại nơi nghỉ ở Scotland
Nữ hoàng Anh cùng phu quân (bên phải) được Thái tử Charles ra đón tại nơi nghỉ ở Scotland.

Cuối tháng 8 này, khi Đệ nhất phu nhân Michelle cùng cô cô con gái út Masha từ Tây Ban Nha trở về và khi cô con gái lớn Malia kết thúc đợt nghỉ ở trại hè, cả gia đình tổng thống Mỹ sẽ đi nghỉ ở hòn đảo yêu thích của đảng Dân chủ nằm trong vùng biển bang Massachusets.

Đây là môt hòn đảo tuyệt đẹp với những bãi cát trải dài, với làn nước biển trong xanh và bầu không khí mát mẻ. Chắc chắn ông Obama sẽ không nghỉ ngơi thụ động mà sẽ chơi những môn thể thao ưa thích của ông. Ông vốn say mê môn bóng rổ từ lâu và gần đây ông còn bắt đầu ham thích chơi golf.

Vua Tây Ban Nha Juan Carlos thường đi nghỉ cùng Hoàng hậu Sofia và vợ chồng Thái tử Felipe cùng hai đứa cháu gái nhỏ yêu quý Sofia và Leonora. Nơi nghỉ yêu thích của gia đình ông là hòn đảo Mallorca trong quần đảo Belarears thuộc Tây Ban Nha.

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 8 là họ lại đến hòn đảo xinh đẹp này. Năm nay cũng không ngoài thông lệ ấy. Nhưng theo tiết lộ của những nguồn tin thân cận với Hoàng gia Tây Ban Nha, kỳ nghỉ năm nay rất có thể sẽ không kéo dài như những năm trước. Cuộc khủng hoảng kinh tế khiến ngay cả Hoàng gia cũng phải tiết kiệm chi tiêu.

Ngoài ra, các thành viên Hoàng gia còn nhiều trách nhiệm khác. Chẳng hạn, Thái tử Felipe hôm 7- 8 đã đi Nam Mỹ để dự lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Colombia Juan Santos. Tuy nhiên, không gì có thể ngăn cản được vua Juan Carlos tận hưởng thú vui ưa thích của ông là môn thuyền buồm tại Marlorca, nơi diễn ra cuộc đua thuyền buồm tranh Cúp Nhà vua.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng là người say mê vẻ lãng mạn của biển cả. Năm 2006, vào dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 80, bà đã thực hiện một chuyến du lịch biển trên vùng duyên hải phía bắc xứ Scotland. Từ đó, năm nào bà cũng thực hiện một chuyến đi như vậy. Năm nay, bà càng cần nghỉ ngơi hơn bởi vì trong thời gian qua, lịch làm việc của bà khá căng thẳng - mới đây, bà đã đi thăm Mỹ và Canada.

Là một người ham hoạt động, Nữ hoàng Elizabeth II thích phiêu du tại những vùng biển dữ dội phương bắc. Ngày 23 - 7 vừa qua, con tàu “Công chúa Hebrid” đặt riêng cho Hoàng gia Anh đã rời hòn đảo Luis phía tây bắc nước Anh để bắt đầu cuộc du lịch biển hằng năm đến thành phố Kateness trên bờ biển bắc Scotland.

Thái tử Charles đang nghỉ tại đây đã ra đón Nữ hoàng cùng những thành viên khác trong Hoàng gia. Sau khi ở thăm Kateness một thời gian ngắn, Nữ hoàng Elizabeth đã lên đường đến lâu đài Balmorad ở Scotland và sẽ nghỉ tại đây đến cuối hè.

Thái tử Tây Ban Nha Felipe đi nghỉ cùng gia đìnhở Mallorca
Thái tử Tây Ban Nha Felipe đi nghỉ cùng gia đìnhở Mallorca.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel luôn chung thuỷ với vùng Nam Tirol, một địa điểm tuy thuộc Italia nhưng người dân địa phương lại nói tiếng Đức. Năm nay, ngay trước khi lên đường đi nghỉ, bà Merkel đã đến tham dự Liên hoan nhạc Vagner diễn ra tại tiểu bang Bayern, miền nam nước Đức. Chồng bà – giáo sư Joachim Sauer – là người rất mê opera.

Giờ đây, tại ngôi làng nhỏ nằm ở chân một ngọn núi hùng vĩ được người dân địa phương gọi là Vua Ortder, bà Merkel sẽ có điều kiện nghỉ ngơi thanh thản, tránh xa được các cuộc đấu tranh quyết liệt trên chính trường Đức. Nơi dừng chân của gia đình bà là một khách sạn tuy đầy đủ tiện nghi nhưng không quá xa hoa, có ban công trông ra những đỉnh núi tuyệt đẹp.

Giữa những người thân yêu nhất, họ tạm quên đi những cuộc đấu tranh chính trị, cuộc khủng hoảng kinh tế và tránh xa đám phóng viên lúc nào cũng bám riết họ.

 

Tại đây, trong khung cảnh yên tĩnh, bà sẽ có thời giờ để đọc sách. Báo chí Đức cho biết, bà đem theo cuốn tiểu sử Stalin dày 900 trang. Người tặng bà cuốn sách này là Cựu Thư ký báo chí chính phủ Đức Ulrich Wilhelm. Sau khi rời khỏi ngạch quan chức, Wilhelm quyết định trở thành nhà báo.

Khác với Nữ Thủ tướng Merkel, Tân Tổng thống Đức Christian Wullf lại không thích đi nghỉ tại những nơi hẻo lánh. Các phóng viên đã bắt gặp hai vợ chồng ông cùng cậu con trai mới 2 tuổi tại đảo Mallorca, Tây Ban Nha. Ông Wullf nổi tiếng cưng chiều con.

Tại nơi nghỉ, ông thường đích thân đẩy chiếc xe nôi chở bé đi dạo. Các du khách Đức có mặt trên đảo Mallorca rất ngạc nhiên khi thấy Tổng thống của họ đi dạo trong bộ trang phục cực kỳ đơn giản, chỉ mặc sơ mi và quần bò. Họ đến chúc mừng ông đắc cử Tổng thống và chụp ảnh chung với ông làm kỷ niệm.

Vũ Việt
Theo Izvestia.ru

MỚI - NÓNG