Quốc hội Australia có thể không có đa số

Quốc hội Australia có thể không có đa số
TP - Ngày 21-8, khoảng 14 triệu cử tri Australia đã đi bỏ phiếu bầu Quốc hội, trong một cuộc bầu cử với kết quả dự báo là sát sao nhất từ hàng mấy thập kỷ qua. Các nhà phân tích không loại trừ khả năng, lần đầu tiên, Australia sẽ bầu một Quốc hội không có đa số, kể từ năm 1940.

Theo kết quả bỏ phiếu trên mạng của Ủy ban bầu cử Australia, đảng Lao động của nữ Thủ tướng Julia Gillard chiếm 63% phiếu bầu, còn liên minh đảng Tự do Dân tộc của ông Tony Abbot chiếm 49%. Một người phát ngôn của ủy ban bầu cử cho biết khó có thể nói trước điều gì cho tới khi kết quả cuối cùng được đưa ra. Các vấn đề kinh tế là những chiến lược tranh cử nổi bật lần này.

Cả hai đối thủ trên đều cố gắng thuyết phục dân chúng rằng họ có thể đưa đất nước tiến lên dù nền kinh tế Australia ít bị ảnh hưởng bởi cơn khủng hoảng toàn cầu. Đảng Xanh có vẻ yếu thế hơn vì đi vào lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bà Gillard sinh năm 1961 tại xứ Wales và cùng gia đình sang Australia năm 1966. Sau khi tốt nghiệp với bằng cử nhân nghệ thuật và luật tại Melbourne, bà đã là luật sư và sau đó trúng cử vào nghị viện năm 1998. Bà trở thành phó thủ tướng và bộ trưởng giáo dục, và quan hệ lao động năm 2007, rồi trở thành Thủ tướng.

Cũng giống bà Gillard, ông Abbott cũng có mối liên hệ với nước Anh vì ông sinh ra tại London năm 1957. Ông đã học kinh tế và luật tại Đại học Sydney và đã từng theo học tại Đại học oxford. Ông từng là phóng viên cho tờ Người Australia và đã trúng cử nghị viện năm 1994. ông đã từng giữ nhiều vị trí trong chính phủ của ông John Howard, từ khoảng 1996- 2007 và tháng 12 năm ngoái, ông đã trở thành thủ lĩnh của đảng đối lập.

Ngọc Ánh (Theo AP)

MỚI - NÓNG