Bê bối tuyển dụng "con ông cháu cha" ở Hàn Quốc

Bê bối tuyển dụng "con ông cháu cha" ở Hàn Quốc
Báo giới Hàn Quốc cùng toàn xã hội đang dõi theo vụ bê bối "con ông cháu cha" liên quan đến việc tuyển dụng con gái Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan vào làm việc tại Bộ Ngoại giao theo chế độ tuyển dụng đặc biệt.

Sau khi vụ việc bị đưa lên Internet khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc, đích thân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phải chỉ thị điều tra đến nơi đến chốn vụ việc.


Trước phản ứng dữ dội từ công luận, cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao đã công bố hủy quyết định tuyển dụng đối với Yu Hyeon-seon, con gái Ngoại trưởng. Bản thân ông Yu Myung-hwan cũng đã phải từ chức vì vụ bê bối này.

Theo điều tra của Ủy ban thanh tra, cô Yu Hyeon-seon đã được nhận điểm thi quá mức so với năng lực thực tế và đã trúng tuyển. Kết quả kiểm tra cho thấy đã có sự chênh lệch về điểm số rõ ràng trong số 5 thành viên hội đồng giám khảo, theo đó hai giám khảo thuộc Bộ Ngoại giao đã cho con gái Bộ trưởng Yu số điểm gần tuyệt đối, trong khi 3 giám khảo còn lại thuộc bộ khác thì cho cô này số điểm thấp hơn nhiều.

Việc kiểm tra tiến trình thi tuyển vào bộ cho thấy rõ ràng có vấn đề bởi bộ đã loại gần hết các thí sinh đăng ký thi tuyển sau vòng thi sơ khảo, trong đó có cả con gái Bộ trưởng Yu vì thời hạn hiệu lực của điểm thi test tiếng Anh đã quá hạn. Tuy nhiên, sau đó, bộ lại tiến hành thi vòng hai theo chế độ tuyển dụng đặc biệt và tạo thời gian hợp lý để con gái bộ trưởng Yu có thể nộp lại chứng chỉ thi tiếng Anh.

Nhờ những ưu ái đặc biệt này mà cô Yu Hyeon-seon đã là ứng cử viên duy nhất được tuyển dụng vào vị trí Vụ phó phụ trách các vấn đề thỏa thuận tự do thương mại thuộc Bộ Ngoại giao và Ngoại thương.

Ngoại trưởng Yu trong buổi xuất hiện cuối cùng trên cương vị bộ trưởng ngày 6/9 đã nói rằng ông cảm thấy vô cùng xấu hổ và cực kỳ đáng tiếc. Ông Yu đã xin lỗi các cộng sự và mong muốn họ hãy gánh vác công việc đang lúc bận rộn nhất để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Vụ việc bê bối tuyển dụng sai nguyên tắc đối với con gái Ngoại trưởng Yu dự kiến sẽ không dừng lại ở đây. Trước áp lực của công luận và các đảng phái đối lập, Bộ Hành chính và an ninh đang mở rộng điều tra đối với các quan chức dính líu đến việc tuyển dụng công chức đặc biệt này. Bên cạnh đó, tổng kiểm tra rà soát đối với các quan chức cấp thấp hơn trong bộ xem có trường hợp "con ông cháu cha" nào tương tự hay không.

Những nguồn tin ban đầu cho biết sơ bộ đã có thể nhìn thấy ít nhất 5-6 quan chức khác sẽ phải rơi vào tình trạng như Ngoại trưởng Yu. Và nếu vụ bê bối này tiếp tục bị phanh phui đến tận ngọn nguồn, chính trường Hàn Quốc có thể sẽ có một phen xáo trộn lớn.

Vụ việc tuyển dụng sai nguyên tắc con gái Ngoại trưởng Yu là một đòn giáng mới vào chính quyền của Tổng thống Lee Myung-bak khi ông đang phải vật lộn với cuộc cải tổ nội các để lấy lại lòng tin của người dân.

Vụ việc này như một gáo nước lạnh dội vào tuyên bố mới đây của Tổng thống Lee rằng cần phải xây dựng một "xã hội công bằng." Và chính vì tuyên bố này mà Tổng thống Lee đã không thể giữ lại Ngoại trưởng Yu, người cộng sự chí cốt đã trụ lại qua ít nhất 3 đợt cải tổ nội các và hiện đang giữ vai trò chủ chốt trong khâu chuẩn bị cho hội nghị G-20 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Nghị sĩ Ahn Sang-soo thuộc Đảng Đại dân tộc cầm quyền trong phát biểu ngày 6/9 nói rằng cần thiết phải thiết lập một chuẩn mực "công bằng" trong mọi lĩnh vực từ kinh tế đến chính trị, văn hóa, giáo dục, xã hội, theo đó cần giảm tối đa hệ thống tuyển dụng đặc cách đối với các vị trí cấp trung trong các cơ quan công quyền để đảm bảo tính minh bạch trong tuyển dụng công chức ở Hàn Quốc.

Theo Khánh Vân
Vietnam+

MỚI - NÓNG