Mỹ, Nga giằng co vụ 'lái buôn thần chết'

Lái buôn thần chết Viktor Bout (giữa) bị bắt tại sân bay Bangkok năm 2008 Ảnh: wired.com
Lái buôn thần chết Viktor Bout (giữa) bị bắt tại sân bay Bangkok năm 2008 Ảnh: wired.com
TP - Một nhà ngoại giao Nga hôm 18-11 nói rằng, các nhà chức trách Mỹ đã ép Victor Bout, công dân Nga bị buộc tội buôn lậu vũ khí, phải nhận tội trong thời gian ngồi trên chuyến bay dẫn độ ông từ Thái Lan sang Mỹ.
Lái buôn thần chết Viktor Bout (giữa) bị bắt tại sân bay Bangkok năm 2008 Ảnh: wired.com
Lái buôn thần chết Viktor Bout (giữa) bị bắt tại sân bay Bangkok năm 2008. Ảnh: wired.com.

Nhân viên lãnh sự Nga Andrei Yushmanov tại thành phố New York (Mỹ) nói với truyền hình nhà nước Nga rằng, ông Bout - cựu phi công quân sự Liên Xô 43 tuổi - đã từ chối lời chào mời của phía Mỹ.

Viktor Bout bị tạm giam ở New York tối 16-11. Một ngày sau, ông này bị một thẩm phán Mỹ ra lệnh bắt giam, không chấp nhận mọi bảo lãnh tại ngoại. Phía Mỹ dự định đưa ông Bout ra một tòa án liên bang ở New York vào ngày 10-1-2011. Phía Mỹ đã chỉ định một luật sư công của liên bang để đại diện quyền lợi cho ông Bout. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga Yushmanov cho biết, nếu cần thiết, phía Nga sẽ giúp ông Bout thuê một luật sư bào chữa.

Ông Bout bị bắt ở Thái Lan hồi tháng 3-2008. Matxcơva muốn đưa ông về Nga xét xử nếu có tội, trong khi Washington muốn Thái Lan dẫn độ ông sang Mỹ để đối mặt hàng loạt lời buộc tội buôn lậu vũ khí, cung cấp vũ khí cho một số nhóm bị Mỹ liệt kê là lực lượng khủng bố. Ông Bout nổi tiếng thế giới khi bị báo chí phương Tây gán cho biệt danh lái buôn thần chết, còn báo chí Nga gọi ông là nhà kinh doanh.

Phía Mỹ cho rằng, từ những năm 1990, ông thực hiện nhiều hợp đồng cung cấp vũ khí cho những nhà độc tài và các phe tham chiến tại một số vùng xung đột ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.

Phía Mỹ coi việc ông Bout bị dẫn độ sang New York là thắng lợi của ngành thực thi pháp luật Mỹ và của chính quyền Tổng thống Obama. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, chính điều này làm quan hệ Nga - Mỹ thêm căng thẳng kể từ khi ông Obama lên nắm quyền. Phía Nga coi việc dẫn độ ông Bout từ Thái Lan sang Mỹ là bất hợp pháp, đồng thời trách cứ chính phủ Thái Lan đã làm theo yêu cầu của phía Mỹ.

Đ.P (Theo Reuters)

MỚI - NÓNG